Cùng bàn luận

Phát huy sức mạnh tập thể

Thứ Hai, 10/07/2017 | 16:47

Gần đây, liên tiếp những vụ việc sai phạm trong chi tiêu ngân sách với thiệt hại cho Nhà nước lên đến hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, những vụ việc này diễn ra ở các địa phương nông thôn, vùng xa, nơi ngân sách Nhà nước cấp hàng năm vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng.

Qua kết quả thanh tra cho thấy, vai trò không nhỏ của người đứng đầu trong các vụ sai phạm, thậm chí có người phải chịu trách nhiệm chính để xảy ra vụ việc mà nguyên nhân chủ yếu là lạm quyền. Tuy nhiên, nếu sai phạm cá nhân người đứng đầu đã rõ thì trách nhiệm của các tập thể lãnh đạo, điều hành lại chưa thấy rõ. Điều này khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: cả tập thể có thấy được sai phạm của cá nhân người đứng đầu, để cá nhân dễ dàng qua mặt?

Nếu người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền địa phương có sai phạm, chắc chắn không thể nói tập thể Ban thường vụ, Thường trực cấp ủy, chính quyền nơi đó là vô can. Ít nhất tập thể đó đã không phát huy được sức mạnh, không thực hiện đúng nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” nên để cho cá nhân lãnh đạo tự tung tự tác, lạm quyền để vơ vét cho lợi ích bản thân. Nhưng quá trình sai phạm là trong một thời gian dài chứ không chỉ một hay hai ngày, lẽ nào cả tập thể không thể phát hiện. Vậy vấn đề đáng chú ý ở đây là sức mạnh của cả một tập thể đã bị “vô hiệu hóa”? Nói cách khác, tập thể đó đã không phát huy được sức mạnh, sức chiến đấu chống những biểu hiện tiêu cực, chống các thói hư tật xấu của cán bộ. Và những cá nhân khác trong tập thể đó cũng đã không thể hiện bản lĩnh của người chiến sĩ cách mạng, dám chống lại những sai phạm của đồng chí mình. Thay vì thế, họ lại thỏa hiệp, nhắm mắt làm ngơ trước tiêu cực để tìm sự bình an cho bản thân.

Thiết nghĩ, chống tiêu cực, tham nhũng, loại bỏ những sai trái của cán bộ, vai trò quan trọng đầu tiên phải thuộc về tập thể nơi lãnh đạo, quản lý cán bộ đó. Trách nhiệm và sức mạnh của tập thể được phát huy đúng lúc, đúng chỗ sẽ là hàng rào ngăn chặn những tư tưởng, hành vi không đúng của mỗi cán bộ, đảng viên, đồng thời giúp họ đủ bản lĩnh để chống lại những thói hư tật xấu có thể ảnh hưởng đến tập thể.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.