Cùng bàn luận

Quyết tâm lớn cần nỗ lực cao

Thứ Hai, 08/05/2017 | 15:17

Bốn tháng đầu năm 2017, nền kinh tế nước ta vẫn giữ được ổn định, tiếp tục đà tăng trưởng, thế nhưng một số kết quả chưa được như kỳ vọng. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính sau 4 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 5,1%, cao hơn mức tăng trưởng của quý 1 (4,1%), nhưng khá thấp so với mức tăng 7,4% của cùng kỳ năm 2016. Nông nghiệp gặp khó khăn từ việc giá thịt heo hơi giảm mạnh...

Cùng với đó, nền kinh tế thế giới xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi, gây khó khăn cho việc xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng GDP cả năm là 6,7% và lạm phát giữ ở mức 4% thì tăng trưởng GDP 9 tháng còn lại phải đạt mức 7,1%. Như vậy, để đạt được mức tăng trưởng trên thì tăng trưởng GDP quý 2 phải đạt 6,26%; quý 3 là 7,29% và quý 4 là 7,49%. Kịch bản tăng trưởng này đã tính đến điều kiện tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội phải đạt mức 35% GDP, kế hoạch xuất khẩu, các điều kiện về kinh tế thế giới, kinh tế trong nước, thời tiết khí hậu... đều thuận lợi.

Đây rõ ràng là nhiệm vụ rất nặng nề, nếu xét đến thực tế là 6 năm qua, tăng trưởng GDP 9 tháng cuối năm ở nước ta chưa vượt qua con số 6,8%. Tuy nhiên, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Chính phủ sẽ nỗ lực đạt chỉ tiêu tăng trưởng 9 tháng còn lại là 7,1%, bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7% như đã đề ra. Bởi có thực hiện được các mục tiêu này mới bảo đảm được các cân đối vĩ mô như ngân sách Nhà nước, nợ công, đầu tư, xuất nhập khẩu, việc làm, thu nhập, đời sống người dân... Đồng thời tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững những năm tiếp theo, đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) tăng trưởng 6,5 - 7%.

Để tạo những động lực phát triển từ thể chế, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương cần phải tập trung thực hiện tốt các nội dung trong Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân. Có tạo được môi trường đầu tư kinh doanh thật thuận lợi, có gây được thiện cảm và sự yên tâm cho nhà đầu tư thì mới thu hút được thêm nhiều vốn, nhiều chất xám của cả xã hội vào việc phát triển kinh tế. Thời gian từ nay tới cuối năm 2017 là chặng đường đầy thử thách đối với hệ thống quản trị quốc gia, đòi hỏi sự phấn đấu, nỗ lực của từng bộ, ngành, địa phương và mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

HỒ QUANG PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.