Cùng bàn luận

Tết an toàn

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 17:22

Chỉ hơn 2 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Cùng với sinh khí tất bật của cả xã hội chuẩn bị cho các hoạt động mừng xuân, đón tết, tình hình buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng sôi nổi hẳn lên!

Nói gì thì tết truyền thống cũng là một dịp làm ăn lớn với tất cả các lĩnh vực kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Với những người kinh doanh bất lương, đây lại càng là một mùa làm ăn “béo bở”. Vì để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong những ngày cận tết, lượng hàng hóa tung ra thị trường cũng tăng đột biến. Người dân khó lòng phân biệt hàng thật, hàng giả trong mớ hàng hóa đang tràn ngập từ siêu thị đến chợ truyền thống, chợ online… Cho nên việc len lỏi, đưa hàng hóa kém chất lượng vào tiêu thụ trên thị trường cũng sẽ manh động hơn ngày thường. Những thông tin liên tục về việc cơ quan chức năng bắt quả tang các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn hay những vụ buôn lậu hàng giả, hàng hóa bị cấm… bị phát hiện và xử lý đã tiếp tục làm dấy lên lo ngại về sự an toàn cho Tết trong mỗi người dân.

Không lo sao được khi mà việc sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng chưa bao giờ có dấu hiệu lắng xuống, nhất là trong những dịp lễ, tết. Việc kêu gọi lương tâm, trách nhiệm của người kinh doanh dường như đã không có tác dụng nhiều trước nguồn lợi nhuận khổng lồ. Những năm gần đây, việc kinh doanh trên mạng xã hội phát triển rầm rộ với những lời quảng cáo đánh trúng tâm lý người tiêu dùng như sản phẩm nhà làm, sản phẩm truyền thống… Nhưng gần đây, những chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó” - hàng hóa không đảm bảo chất lượng như quảng cáo, lại bị cơ quan chức năng phanh phui ngày càng nhiều thì người tiêu dùng càng dao động. Tất cả niềm tin được đặt trên vai cơ quan chức năng, nhưng các cơ quan có trách nhiệm thì vẫn luôn than thở: không đủ lực lượng để kiểm tra, kiểm soát thị trường. Thế là người dân chỉ còn biết phó thác cho… may rủi!

Vì vậy, không lạ trong những lời chúc đầu năm, có cả câu chúc “Tết an toàn”! Bởi tết có thể không an toàn ở bất cứ đâu, trên đường và cả trong nhà.

A.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.