Cùng bàn luận

Tham nhũng quy hoạch

Thứ Tư, 19/04/2017 | 15:27

Tham nhũng quy hoạch, một khái niệm khá mới nhưng lại thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian gần đây. Có người cho rằng: Quy hoạch thì có gì mà tham nhũng, nếu nói như vậy phải chăng là sự lạm dụng khái niệm “tham nhũng”. Bởi, quy hoạch chỉ là những ý tưởng được thể hiện trên giấy. Và nếu có xảy ra “tham nhũng quy hoạch” thì hậu quả cũng chẳng thấm vào đâu so với tham nhũng ở nhiều lĩnh vực khác, nhiều ngành nghề khác.

Đó là một cách hiểu đơn giản mà chưa thấy hết vị trí, vai trò và sự tác động to lớn của công tác quy hoạch đối với việc phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước nói chung, từng lĩnh vực cụ thể nói riêng. Quy hoạch tốt và thực hiện đúng quy hoạch, không những bảo đảm tính khoa học, mà còn tạo ra sự phát triển bền vững thúc đẩy đất nước phát triển. Đó cũng chính là vấn đề gốc, vấn đề căn bản góp phần hạn chế sự tùy tiện trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của đội ngũ cán bộ các cấp; tránh được sự chồng chéo. Cần phải xem quy hoạch là một trong những văn bản pháp lý cao nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ của mỗi cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Vậy mà một thực tế, việc gây ra sự lãng phí trong quy hoạch chưa được xem xét một cách đầy đủ, nghiêm túc. Tham nhũng trong quy hoạch được biểu hiện rõ nét nhất là sự tùy tiện thay đổi quy hoạch. Quy hoạch tuy đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng vì những tính toán cá nhân, “lợi ích nhóm” những người có chức quyền sẵn sàng điều chỉnh với việc viện dẫn rất nhiều lý do. Đành rằng, trên thực tế, không thể thực hiện một cách máy móc là quy hoạch đã được phê duyệt thì trở nên bất biến, nhưng việc tùy tiện thay đổi thì cần được xem xét, xử lý thích đáng, kịp thời.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lợi dụng để “điều chỉnh” quy hoạch chính là chất lượng, tính ổn định và việc tuân thủ quy hoạch. Thay đổi quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nếu không có những lý do chính đáng, không đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên, chính là những biểu hiện của sự tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí cho xã hội, cho đất nước.

Nước ta đang trong giai đoạn phát triển và hòa nhập sâu rộng với thế giới, bởi vậy việc lập quy hoạch, tổ chức thực hiện quy hoạch cần được xác định là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Quy hoạch tốt không chỉ là cơ hội để thu hút đầu tư, mà còn phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng lĩnh vực, của cả đất nước vì sự phát triển chung và bền vững.

LÊ LONG KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.