Cùng bàn luận

Tháng thanh niên - lửa phải đủ nóng

Thứ Sáu, 03/03/2017 | 15:34

Tháng 3 lại đến với nắng vàng rực rỡ và những hoạt động thắp lửa của thanh niên. Không chỉ vì có ngày kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) mà từ nhiều năm nay, tháng 3 đã được chọn là Tháng thanh niên, tháng của riêng những bạn trẻ…

Tháng 3 vẫn còn trong mùa xuân. Mà mùa xuân, khoảng thời gian đẹp nhất trong năm, khi vạn vật bắt đầu quá trình sinh sôi nảy nở, phát triển, cũng luôn là biểu tượng của tuổi trẻ. Đó là quãng đời đẹp nhất của con người, là thời điểm trái tim nơi lồng ngực luôn sục sôi những khát vọng, cháy bỏng những ước mơ. Cho nên khi Tháng thanh niên về, mọi người đều trông đợi tuổi trẻ sẽ mang đến những khởi đầu thật tốt đẹp, sưởi ấm cuộc sống bằng trái tim nhiệt huyết của mình. Sự kỳ vọng đó không phải là không có cơ sở bởi qua Tháng thanh niên rồi đến mùa hè tình nguyện cũng như từ thực tế cuộc sống, thanh niên Việt Nam luôn cho thấy tinh thần tình nguyện xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng đón nhận những cái mới, chấp nhận thách thức để thể hiện bản thân.

Ngay ở Bạc Liêu, dù đời sống kinh tế - xã hội không quá sôi động nhưng thanh niên vẫn cho thấy những đóng góp nhất định trong sự phát triển của quê hương. Họ vẫn hăng say lao động, học tập, sản xuất, tạo nên những thành tích đáng nể. Vì vậy, khi Tháng thanh niên chính thức bắt đầu với nhiều kế hoạch hoạt động, các địa phương đã trông chờ các hoạt động đó sẽ tiếp sức một cách tích cực cho việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, kế hoạch chỉ là dự tính. Dự tính có thể rất hay nhưng đến hiện thực cuộc sống thì là cả một quãng đường dài. Với tuổi trẻ, những dự tính khi biến thành hành động rất cần lửa, một ngọn lửa đủ nóng để các hoạt động không chỉ dừng lại ở hình thức và báo cáo thành tích. Một ngọn lửa từ trái tim mỗi thanh niên tham gia hoạt động Tháng thanh niên chính là điều kiện cần để hoạt động đó trở nên thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa. Nếu không, đó chỉ là những việc làm có cái tên rất “kêu” nhưng chẳng nhận được sự hưởng ứng của ai. Để rồi cứ mỗi Tháng thanh niên, người dân chỉ thấy mỗi việc thanh niên ra đường nhặt rác, làm lộ mà không cảm nhận được nhiệt huyết từ những phong trào ấy. Khi ấy, có nghĩa ngọn lửa thanh niên vẫn chưa đủ nóng!

N.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.