Cùng bàn luận

Thu hút người tài thời kinh tế thị trường

Thứ Hai, 07/08/2017 | 16:55

Gặp một bác sĩ quen tại một bệnh viện tư nhân sau khi đã quyết dứt áo ra đi từ bệnh viện công, anh trải lòng “cuộc sống thời kinh tế thị trường mà, nơi nào có ưu đãi tốt thì mới thu hút được nhân lực tốt. Vả lại, điều quan trọng là họ biết đánh giá đúng năng lực của mình”. Một lần nữa, câu chuyện thu hút người tài lại đặt ra nhiều vấn đề băn khoăn.

Những người tài, cán bộ giỏi nghỉ việc ở cơ quan nhà nước, cơ sở công lập để đầu quân cho cơ sở tư nhân, một thời được gọi là “chảy máu chất xám”. Nay vấn đề này được kêu tên là "sự dịch chuyển nguồn nhân lực từ khu vực công sang khu vực tư" vì ở đâu thì cũng phục vụ người dân! Tuy nhiên, dù gọi tên theo cách nào thì việc rời bỏ công việc của cán bộ, nhất là cán bộ giỏi trên những lĩnh vực quan trọng luôn ảnh hưởng đến sự phát triển của đơn vị cũng như sự phát triển chung của địa phương. Bởi trong điều kiện thực tiễn hiện nay, vai trò của đơn vị sự nghiệp công lập trên một số lĩnh vực như giáo dục, y tế vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc chăm lo đời sống nhân dân, có ảnh hưởng nhất định đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ vậy, sự dịch chuyển này còn ảnh hưởng đến tâm lý chung của những người còn đang có nhiệm vụ phục vụ nhân dân trong bộ máy công quyền. Nhưng cũng như lời tự sự của vị bác sĩ kia, nhiều người đã cho rằng cứ để dòng chất xám chảy theo sự vận động của nền kinh tế thị trường, nhất là trong giai đoạn tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy như hiện nay! Vậy cứ phải vì quy luật thời kinh tế thị trường mà đến lúc nào đó khu vực công sẽ không còn thu hút được chất xám và người tài thì cứ lần lượt ra đi?

Câu trả lời còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người, nhưng chắc chắn người có trách nhiệm không thể thờ ơ với vấn đề này. Họ phải thấy rằng người tài chính là chìa khóa cho những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị, nên không thể cứ sử dụng người tài như một công chức "sáng cắp cặp đi, tối cắp cặp về". Và để họ không trở thành những công chức cắp cặp thì việc sử dụng họ phải theo năng lực và khả năng phục vụ của họ cho đơn vị, địa phương. Kỷ luật phải đi cùng với đãi ngộ và khuyến khích về tinh thần! Vì người dân cần người làm việc tốt chứ không phải là những công chức ngồi trang trí cho cơ quan.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.