Cùng bàn luận

Tìm nguồn nhân lực chất lượng cho phát triển

Thứ Hai, 26/06/2017 | 16:18

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã kết thúc với đánh giá là nghiêm túc, thành công. Phản hồi từ phía phụ huynh và học sinh là sự hài lòng với một kỳ thi nhẹ nhàng, không quá nhiều áp lực, căng thẳng. Điều được chờ đợi bây giờ là kết quả kỳ thi với những ngành nghề được thí sinh chọn để vào học.

Tôi gặp một thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, em chia sẻ sẽ chọn đăng ký xét tuyển vào ngành nuôi trồng thủy sản theo lời khuyên của một người họ hàng vốn là một nhân viên tiếp thị ngành thuốc thủy sản. Lời khuyên cho biết kỹ sư nuôi trồng thủy sản là nghề đang dễ kiếm việc làm, thu nhập cũng khá, vì vậy em đã quyết định chọn ngành này dù đó không phải là sự lựa chọn ban đầu theo sở thích của em. Rõ ràng đó là một lời khuyên chí lý dù nó không đến từ ngành chức năng, nơi vốn phải đưa ra những định hướng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh. Nhưng trong khi em đã gặp được lời khuyên chân tình và đúng đắn thì bao nhiêu thí sinh như em vẫn đi theo sự lựa chọn được quyết định bằng sở thích nhất thời?! Bao nhiêu thí sinh biết được định hướng của tỉnh để rồi có hướng đi đúng hay chỉ loay hoay học đại học cho cha mẹ vui lòng rồi sau đó lại khổ sở vì thất nghiệp!

Theo kết luận về đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2017 - 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu thì thời gian tới tỉnh sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, ứng dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học - kỹ thuật tiên tiến phục vụ cho phát triển Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Quy hoạch, đề án, kết luận về nguồn nhân lực tỉnh không thiếu. Nhưng làm sao để những chủ trương này đến được với đối tượng là học sinh chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, cao đẳng thì dường như còn nhiều khó khăn. Hàng năm số sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp vẫn nhiều do không đáp ứng đúng nhu cầu của tỉnh. Trong khi đó các trường nghề thì trầy trật tìm học sinh dù học sinh ra trường đều dễ dàng kiếm được việc. Nguyên nhân sâu xa vấn đề này đã được nói đi nói lại nhiều lần nhưng không thể không nhắc đến vai trò định hướng nghề nghiệp của các ngành có trách nhiệm. Thật khó cho thí sinh khi tìm những thông tin tỉnh cần lao động ngành nghề gì, nhiều hay ít. Nếu cứ như thế thì tỉnh cũng sẽ khó đi đến mục tiêu tìm được nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ cho quá trình phát triển của địa phương.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.