Cùng bàn luận

Tinh giản biên chế - người trong cuộc phải “thông”

Thứ Hai, 16/04/2018 | 17:10

Một trong những nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy được đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong buổi làm việc với BTV Tỉnh ủy Bạc Liêu mới đây là tuyên truyền, nâng cao nhận thức để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức và cả người dân!

Tinh giản biên chế vốn không phải là chuyện đơn giản với những con số và theo quy trình cơ học là xong. Biên chế gắn với con người cụ thể, tinh giản biên chế gắn với chuyện đời sống, chén cơm manh áo của mỗi người và theo sau đó có thể là cả một gia đình. Nên chuyện tinh giản biên chế trước đây đã được đề ra nhiều lần nhưng cũng vì không quyết liệt với những tình cảm chằng chịt đó mà chưa đạt hiệu quả cao. Trong lần này, khi Trung ương và địa phương cùng thể hiện quyết tâm sẽ làm được và làm tốt thì yêu cầu đề ra cũng tập trung vào chuyện “đả thông tư tưởng” cho cán bộ, công chức, viên chức. Khi nhận thức đã tốt, đã thấy cần thiết phải tinh gọn bộ máy theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thì việc tinh giản biên chế, theo đó cũng là yêu cầu tất yếu! Và cán bộ, công chức, viên chức khi đã nhận thấy không phải cứ theo đuổi việc làm trong bộ máy công quyền là có thể mang lại thành công hơn khi gầy dựng sự nghiệp chính đáng bên ngoài, thì họ sẽ không “vương vấn” gì mà chấp nhận tinh giản. Tầm quan trọng của sự đồng thuận còn ở chỗ, khi mọi người đã chấp nhận việc tinh giản như một quy luật tự nhiên, là việc làm mang lại lợi ích cho dân, cho nước thì những nghi ngại sẽ bị dẹp bỏ, và công việc được tiến hành một cách trôi chảy hơn.

Nhưng muốn tạo sự đồng thuận, không phải cứ nói suông là được! Dám nói dám làm, và làm một cách công tâm khách quan thì mới có thể tạo niềm tin cho tập thể cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, các chính sách dành cho người tinh giản biên chế phải được thực hiện đầy đủ và kịp thời nhằm tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống khi không còn công việc làm đã gắn bó lâu dài, đồng thời thay đổi công việc khác phù hợp hơn. Người đứng đầu phải lấy lợi ích của đơn vị, tập thể đặt lên hàng đầu, có như thế mới thật sự “đả thông tư tưởng” cho những người trong cuộc!

N.L 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.