Cùng bàn luận

Tinh gọn bộ máy - làm không để lấy số lượng

Thứ Hai, 30/10/2017 | 16:04

Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã thể hiện quyết tâm chính trị cao của Trung ương về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy trong giai đoạn mới.

Cho đến nay, việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế vẫn được xem là nhiệm vụ quan trọng nhưng vô cùng khó khăn vì nó không chỉ liên quan đến tổ chức mà còn chạm đến từng con người cụ thể và tất nhiên ảnh hưởng đến các nhóm lợi ích. Cả nước đã đặt mục tiêu, từng tỉnh - thành cho thấy quyết tâm, từng đơn vị cũng tính toán lộ trình. Nhưng rồi tất cả lại đâu vào đấy, số lượng biên chế giảm không bao nhiêu, thậm chí có nơi còn tăng nhiều hơn. Đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập giảm nhưng lại tăng bộ phận trực thuộc. Cứ thế mà bộ máy tổng thể chẳng thấy giảm ở đâu trong khi việc tiêu tốn ngân sách để nuôi bộ máy này ngày càng nhiều thêm.

Theo Nghị quyết 19, Trung ương Đảng đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2021 là giảm mạnh về đầu mối, tối thiểu bình quân cả nước giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập; giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2015. Và với tính toán thì trong 4 năm tới, tối thiểu bình quân cả nước giảm 5.800 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm tối thiểu 250.000 biên chế. 4 năm để thực hiện nhiệm vụ này là không dài, đòi hỏi phải có sự quyết tâm rất cao và phải làm tới nơi tới chốn. Nghĩa là phải thu gọn từ Trung ương đến cơ sở, giảm biên chế theo tình hình và điều kiện thực tế nhưng không có trường hợp đặc biệt, không xét theo lợi ích nhóm, lợi ích địa phương. Giảm để lấy người làm việc có hiệu quả, đưa ra khỏi bộ máy những công chức, viên chức “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” không làm việc hiệu quả. Tinh gọn bộ máy để không có tình trạng chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ, đỡ gánh nặng cho ngân sách nhưng lại phục vụ nhân dân tốt hơn. Vì vậy, số lượng đơn vi sự nghiệp, biên chế giảm chỉ đơn giản là những con số mà không nói lên được nhiều nếu nó không góp phần tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đưa đất nước ngày càng phát triển và đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Đó chính là kỳ vọng được nhân dân đặt vào quyết tâm của Trung ương từ Nghị quyết 19.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.