Cùng bàn luận

Trách nhiệm với văn hóa đọc

Thứ Sáu, 21/04/2017 | 14:56

Tháng 4 có nhiều ngày kỷ niệm trên lĩnh vực văn hóa như: Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), Ngày sách Việt Nam (21/4). Nói về văn hóa thì sách là một sứ giả quan trọng và uyên thâm nhất. Sách đi qua thời gian và không gian, kể cho nhân loại nghe những câu chuyện đã mất đi; mở rộng kho tàng kiến thức của con người cũng như khơi gợi những xúc cảm bị giấu kín trong mỗi người…

“Trong sách có vàng”, những người yêu sách thường truyền tai nhau câu nói như chân lý ấy. Quả thật, những điều sách mang lại đôi khi còn quý hơn vàng. Ta học ở đó những điều hay lẽ phải rút ra từ những kinh nghiệm tích lũy ngàn năm của nhân gian; ta gặp trong sách những con người của lịch sử, thời đại; ta yêu, ta ghét cùng những số phận nhỏ nhoi giữa cuộc đời này để từ đó đánh thức lương tri mỗi người, hướng chúng ta đến những giá trị tốt đẹp nhất. Sách chưa bao giờ là vật thừa thãi dù là trẻ con hay người già. Và đọc sách là hành vi văn hóa đẹp đẽ luôn được khuyến khích. Đó cũng là ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc không thể không kể đến vai trò của sách. Nhưng nếu muốn nâng cao văn hóa đọc thì không thể bỏ qua trách nhiệm của các ngành chức năng trong việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Các hoạt động hưởng ứng một ngày kỷ niệm không thể đủ để đẩy mạnh văn hóa đọc lên tầm cao, bởi thực tế, tỷ lệ người dân đọc sách vẫn rất thấp trong khi tỷ lệ tham gia mạng xã hội lại đứng cao trên thế giới! Hoạt động đó phải thường xuyên, liên tục và trên diện rộng chứ không thể chỉ tập trung ở vài thành phố lớn.

Để văn hóa đọc trở thành thói quen, một nếp sống văn hóa của mỗi người dân thì ngoài sự tác động của xã hội, sự tham gia mạnh mẽ của các nhà văn, tác giả hay các nhà xuất bản thì việc vào cuộc của các ngành, các cấp bằng những hành động, chương trình cụ thể là rất quan trọng. Đó sẽ là động lực để thúc đẩy tình yêu sách của mỗi người trong cả năm chứ không chỉ riêng ngày 21/4 - Ngày sách Việt Nam.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.