Cùng bàn luận

Tránh phê bình kiểu “dĩ hòa vi quý”

Thứ Hai, 13/03/2017 | 16:18

Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình là công việc hàng năm ở mỗi chi bộ đảng, cơ quan, đơn vị. Và dù đây là cơ sở quan trọng để đánh giá cán bộ, công việc đầu tiên và cơ bản cho các khâu còn lại của công tác cán bộ nhưng thật sự hiệu quả từ việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình vẫn được đánh giá là không cao…

Kiểm điểm, tự phê bình nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm trong một năm làm việc, qua đó nhìn rõ những điểm hay, điểm dở để mỗi người phát huy, khắc phục. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tự phê bình và phê bình là để học cái hay, tránh cái dở, chứ không phải để nói xấu nhau. Người thường nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện tự phê bình và phê bình “như rửa mặt hàng ngày”, mỗi tổ chức đảng coi tự phê bình và phê bình là công việc thường xuyên. Và đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tinh thần tự phê bình và phê bình “như rửa mặt hàng ngày” theo Bác nói càng được khẳng định như một giải pháp cần thiết để chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Tuy nhiên, có một thực tế là công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên hiện nay hiệu quả đạt thấp. Nếu có người lợi dụng việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình để nói xấu đồng nghiệp, đồng chí, đấu tranh vì lợi ích nhóm hơn là trên tinh thần xây dựng; thì ngược lại cũng có tình trạng “dĩ hòa vi quý” trong tự phê bình và phê bình với suy nghĩ “dễ người dễ ta”, mình nói người khác nhẹ thì người khác cũng sẽ đóng góp nhẹ cho mình! Tình trạng này phổ biến ở các tổ chức đảng thuộc cơ quan, đơn vị nhà nước. Chính lối suy nghĩ “dĩ hòa vi quý” như thế mà công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã không đi vào đúng bản chất vấn đề, không chỉ ra được những cái sai, cái yếu của cán bộ để giúp họ khắc phục.

Vì vậy, để tự phê bình và phê bình có hiệu quả như một giải pháp xây dựng đảng trong sạch vững mạnh, thì tự phê bình và phê bình phải nghiêm túc, không nể nang, không “dĩ hòa vi quý”. Xuất phát từ động cơ đúng đắn, trong sáng, mang tính chất xây dựng; cách làm linh hoạt, mềm dẻo nhưng cương quyết; kết hợp chặt chẽ phê bình và tự phê bình với sửa chữa khuyết điểm… chất lượng tự phê bình và phê bình chắc chắn sẽ nâng lên.

N.L 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.