Cùng bàn luận

Vì dân, thì đừng làm khó dân!

Thứ Sáu, 14/10/2022 | 16:54

Trong tuần, một sự kiện được quan tâm là Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10) lần đầu được công bố. Đó cũng là ngày chuyển đổi số của Bạc Liêu, thể hiện quyết tâm cụ thể của tỉnh trong việc nhanh chóng hòa nhập vào xu thế chung của cả nước, hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.

Tất nhiên, từ quyết tâm đến hiện thực là cả một quá trình dài, trong đó đòi hỏi cả về nguồn lực con người, hạ tầng, phương tiện và kinh phí. Tuy nhiên, dù chuyển đổi nhanh hay chậm, sâu hay chỉ ở vài lĩnh vực thì mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số vẫn là phục vụ tốt hơn cho người dân, nhất là trong thời đại 4.0, khi mà mọi phương thức hoạt động đều lần lượt được số hóa. Cho nên, xem việc chuyển đổi số là một nhiệm vụ cần hoàn thành như bao nhiệm vụ chính trị khác mà bỏ quên mục tiêu của quá trình đó thì chưa thể gọi là chuyển đổi số thành công.

Gần đây, các trường phổ thông trong tỉnh yêu cầu phụ huynh cung cấp mã định danh của học sinh. Quả thật, với không ít phụ huynh, đây là lần đầu tiên họ biết trẻ em cũng có mã định danh. Cho nên, ngay từ đầu, công tác tuyên truyền để người dân hiểu về hoạt động này - vốn là để phục vụ cho Nhân dân, đã yếu. Đến khi triển khai, lại theo kiểu mỗi nơi mỗi cách, khiến người dân cảm thấy không thể hài lòng được dù ai cũng biết việc này là cần thiết, là hữu ích. Cùng trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhưng người dân của Phường 3 chỉ cần đến trụ sở phường là có thể tra cứu được mã định danh của con em mình được thống kê trong danh sách dán ngay bảng thông báo; người dân Phường 7 chỉ cần cung cấp tên để cán bộ phụ trách tra cứu trên máy tính và cung cấp ngay lập tức thì người dân Phường 8 lại phải trình giấy khai sinh của trẻ và đợi hơn một ngày sau mới có.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng vì mỗi khu vực có điều kiện dân cư, nguồn lực và phương pháp khác nhau trong quá trình thực hiện. Nhưng đặt dưới mẫu số chung là tinh thần phục vụ dân thì rõ ràng có địa phương đã đạt kết quả rất tốt, có địa phương lại cho kết quả rất thấp. Điều đáng buồn, không chỉ là tinh thần phục vụ không cao, có địa phương còn cố tình làm khó dân cũng bằng những quy định hành chính cứng nhắc. Điều đó càng làm cho sự hài lòng của người dân xuống thấp, để rồi mọi sự cố gắng nỗ lực đều không được Nhân dân ghi nhận.

Cho nên, dù là chuyển đổi số để ngày càng hiện đại hơn hay còn phương pháp thủ công thì dân chỉ mong: đã phục vụ dân, thì đừng làm khó dân!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.