Cùng bàn luận

Vốn thừa, việc thiếu do đâu?

Thứ Tư, 28/06/2017 | 15:29

Hàng ngàn tỷ đồng vốn Nhà nước vay để đầu tư công đang dư thừa nằm im trong kho bạc mà vẫn phải trả tiền lãi, trong khi rất nhiều doanh nghiệp xây dựng thiếu việc làm, hàng trăm công trình chậm tiến độ. Nghịch lý này đang diễn ra, cản trở tiến trình phát triển của đất nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trên cả nước mới đạt 88,8 ngàn tỷ đồng, bằng 30,6% kế hoạch cả năm 2017. Thực tế, nhiều công trình có khối lượng thi công nhưng chưa hoàn thành các thủ tục giải ngân. Tiến độ giải ngân 5 tháng đầu năm cũng không đồng đều giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Có tới 20/44 bộ, ngành Trung ương và 4/63 địa phương, tỷ lệ giải ngân dưới 10%. Như vậy, tiền vốn đã có, thậm chí đang dư thừa nhưng lại không tiêu được; trong khi hàng triệu lao động đang thiếu việc làm.

Tình trạng vốn đầu tư công giải ngân chậm không phải bây giờ mới diễn ra mà diễn ra từ khá lâu. Nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công chậm là do thủ tục đầu tư rườm rà phức tạp, quyết định đầu tư dự án không sát thực tế. Đặc biệt, quy trình thẩm định phê duyệt dự án theo Luật Đầu tư công (mới có hiệu lực thi hành) nhiều thủ tục hơn trước. Một số bộ, ngành, địa phương còn lúng túng trong việc thực hiện Luật Đầu tư công. Một nguyên nhân nữa là do sự không thống nhất giữa các bộ trong phân bổ vốn cho các dự án…

Phát biểu trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trước việc giải ngân vốn đầu tư công chậm, đó là việc tham mưu cơ chế chính sách chưa đưa ra đầy đủ và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Bộ trưởng khẳng định: Vấn đề thất thoát, lãng phí trong đầu tư công đã được khắc phục một phần nhờ các luật và nghị định hướng dẫn mới, nhưng chưa triệt để và vẫn còn nhiều bất cập.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công, nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia kinh tế kiến nghị Chính phủ cần phân cấp đầu tư mạnh hơn nữa. Các địa phương cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Các cơ quan chức năng của Nhà nước khẩn trương rà soát bất cập trong văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Đầu tư công, nhất là các văn bản hướng dẫn về kiểm soát chi và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính  phủ; văn bản về việc lập, thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thiết kế dự toán xây dựng công trình. Đồng thời xử lý nghiêm minh cán bộ thiếu trách nhiệm, năng lực hạn chế hoặc đạo đức công vụ kém dẫn đến làm chậm tiến độ giải ngân, ảnh hưởng tới hiệu quả của dự án, gây lãng phí tiền của Nhà nước và bức xúc cho xã hội.

ĐỖ PHÚ THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.