Cuộc sống quanh ta

24 giờ

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 14:50

Hôm nọ, xem một đoạn clip trên mạng xã hội nói về tác hại của việc cho trẻ nhỏ xem điện thoại thông minh, máy tính bảng; tôi chú ý duy nhất câu: “24 giờ của chúng ta trôi qua rất nhanh”. Câu nói đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về 24 giờ của ngày.

Chúng ta mất trung bình mỗi ngày tầm 8 tiếng để… ngủ. Hết 1/3 thời gian của ngày. Thật uổng nhưng không thể… không! Vì ngủ là vô cùng cần thiết để tái tạo năng lượng cho ta tiếp tục làm những công việc của ngày. Mất ngủ thậm chí còn gây ra nhiều căn bệnh trầm trọng. Thế nên, ta không thể “cắt xén”, “tiết kiệm” thời gian của giấc ngủ, dù nó chiếm 1/3 ngày. Này nhé, ngủ đôi khi còn đưa chúng ta vào những giấc mơ đẹp, khi ta đang xa - nhớ, vấn vương một ai đó, một tình cảm nào đó mà khi tỉnh giấc ta không thể tìm thấy. Giấc mơ, đôi khi là liều thuốc tinh thần cho con người.
Một đứa trẻ nhỏ, ngoài 8 giờ để ngủ, 9 tiếng (có thể hơn) còn lại, chúng phải ở bên cô giáo, bảo mẫu trong trường mầm non. Vài tiếng đồng hồ còn lại chỉ là một ít thời gian của buổi sáng để đi ăn cùng cha mẹ, một buổi chiều tối muộn để nhõng nhẽo, vòi vĩnh cha mẹ chở đi chơi. Bên con trẻ là những giờ phút vui vẻ nhất, đối với nhiều người làm cha mẹ, nhưng không thể mãi bên con mà không làm việc. Con cái cũng không thể bên cha mẹ mà không học hành. Đó là quy luật cuộc sống.

Ảnh minh họa: B.T

Một người lớn mất gần như toàn bộ 2/3 thời gian của ngày để làm những nhiệm vụ… người lớn. Lo công việc, lo nhiệm vụ với xã hội, lo kiếm tiền… Thậm chí nhiều người cắt xén thời gian tối cần thiết (ngủ, thời gian để hạnh phúc bên người thân…), tận dụng nó để kiếm tiền. Bên cạnh đó, tất nhiên, xã hội cũng rất trân trọng những người “sống vì mọi người”. Họ không có nhiều những khoảng thời gian bên gia đình, bên người thân chỉ vì nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, vì sự bình yên của biển đảo xa xôi…
Bạn có bao giờ tự hỏi: 24 giờ ngắn ngủi, lịch trình dày đặc trong ngày, bạn đã dành thời gian cho người thân yêu mình được bao lâu? Vậy thì, những lúc ngồi chát chít trên Facebook, Zalo với người bạn nào đó (người mà ta vẫn gặp hàng ngày), chăm chú vào những nội dung không đâu trên mạng xã hội, kiểu như “anh kia đập đánh chị này…”; sao không dành cho một cuộc điện thoại hỏi thăm ông bà, cha mẹ ở xa? Hay dành thời gian nấu một bữa tiệc gia đình? Hoặc chở người thân yêu của mình dạo phố?… 24 giờ của chúng ta vốn ngắn ngủi lắm nên cũng thật ít thời gian dành cho những yêu thương. Cuộc đời người hơn 60 năm (tính theo tuổi thọ bình quân hiện tại), nhưng cũng sẽ thật ngắn ngủi khi ngày trôi qua ngày, 24 tiếng đồng hồ dày đặc những công việc không tên.
“24 giờ của chúng ta trôi qua rất nhanh”.
C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.