Cuộc sống quanh ta

Hạnh phúc là những bữa cơm nhà…

Thứ Sáu, 04/03/2022 | 16:25

Tôi luôn trân quý những bữa cơm gia đình. Mặc dù công việc có bận rộn nhưng tôi vẫn luôn tranh thủ thời gian để về ăn cơm cùng cha mẹ.

Ngày còn thơ bé, có những lần vì mãi ham chơi nên tôi bỏ lỡ bữa cơm trưa. Mẹ phải đội nón quày quả đi tìm. Ngày ấy còn trẻ dại nên tôi đâu biết mẹ đã vất vả thế nào để vừa đi làm, vừa nấu những bữa cơm cho cả gia đình. Lớn hơn, tôi ý thức được bản thân phải biết san sẻ công việc nhà với mẹ. Tôi trông em cho mẹ đi làm, phụ mẹ quét dọn, rửa chén, lúc nào rảnh rỗi thì vào bếp để quan sát, học hỏi cách nấu cơm ngon từ mẹ. Cũng chính những lần cùng mẹ vào bếp, tôi đã biết nấu các món ăn đơn giản như luộc rau, chiên trứng, rồi dần dà nấu thuần thục tất cả các món ăn, từ thời còn nấu cơm bằng bếp củi.

Từ lúc học mẹ cách nấu nướng, tôi hiểu ra công việc nội trợ chẳng hề đơn giản như tôi nghĩ. Để có một bữa cơm ngon với hương vị đậm đà, hấp dẫn, mẹ đã phải dồn hết tâm sức vào trong từng món ăn.

Ảnh minh họa: Internet

Hồi ấy, nhà nghèo, mâm cơm chỉ có đĩa rau lang và mấy trứng gà luộc dằm nước mắm ớt. Bữa cơm ngày ấy tuy đạm bạc, đơn sơ nhưng đối với mấy chị em tôi đó là bữa cơm ngon miệng nhất, đầy ắp tình yêu thương. Tuổi thơ tôi cứ trôi êm đềm, với những bữa cơm cả nhà quây quần nói cười ấm áp.

Nhưng rồi cuộc sống mưu sinh đã cuốn lấy chị em tôi dần xa rời những bữa cơm ngọt bùi của mẹ. Xa nhà, chạnh lòng nhất là bữa cơm một mình nơi đất khách. Và mỗi lần như thế, tôi lại muốn mau chóng trở về gian bếp ấm giản đơn của mẹ, trên chiếc chiếu hoa thân thuộc, cả nhà lại ngồi cùng nhau bên mâm cơm chuyện trò rôm rả. Mỗi dịp mấy chị em tề tựu đông đủ, bữa cơm càng ngon hơn bởi tình yêu thương được vun bồi từ thuở bé.

Trải qua bao sóng gió của cuộc đời, tôi dần hiểu ra, hạnh phúc chỉ đơn giản là được cùng mẹ vào bếp để chế biến các món ăn ngon cho cả nhà. Khi nhiều người ngoài kia vẫn loay hoay kiếm tìm thứ mà họ cho là hạnh phúc, mẹ vẫn ở đây cùng tôi, bên gian bếp thân thuộc, ngày ngày vun vén cho bữa cơm gia đình bằng tất cả tấm lòng, tình yêu thương. Cảm ơn cha mẹ đã luôn dang rộng vòng tay, chở che cho tôi sau mỗi lần vấp ngã, cảm ơn cuộc đời đã dạy tôi biết trân trọng hơn từng phút giây đầm ấm, quây quần bên mâm cơm gia đình.

TRẦN THỊ THẮM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.