Cuộc sống quanh ta

Hát ca bềnh bồng...

Thứ Tư, 02/11/2022 | 14:32

Đám giỗ, đám cưới, sinh nhật, mừng thọ, tân gia, tiệc cuối tuần... bất cứ tiệc lớn nhỏ gì cũng có ca hát tân nhạc, cổ nhạc. Người ta hát ca bềnh bồng trong men say, trong niềm vui. Âu đó cũng là những phút giây cần có để cuộc đời tạm quên những mệt nhoài...

Ảnh minh họa: Internet

“Hàng xóm hát karaoke không cần hát nhỏ. Chỉ cần đừng trật nhịp và lạc tông. Công đức vô lượng”. Ai từng lang thang trên mạng xã hội chắc hẳn nhận ra dòng chữ quen thuộc này. Chẳng biết ai nghĩ ra, hay chắc tại viết trúng tâm trạng của nhiều người nên câu nói tếu lâm ấy đã được nhiều người chia sẻ với ngụ ý dành tặng cho... hàng xóm “hay hát”. Ca hát chẳng có gì là đáng phê bình, nhưng ca như thế nào để niềm vui, giờ phút “thăng hoa” của mình không ảnh hưởng đến người khác mới là văn minh, lịch sự. Có lần, thằng bé nhà tôi ngủ không được vì âm thanh chát chúa của một đám tiệc nhà hàng xóm (từ tận đầu đường) vọng đến, lúc đã quá nửa đêm. Thằng bé nói với mẹ: “Hay là mình báo công an phường đi mẹ?!”. Đúng là con nít, nhưng con nít lại nói... không sai.

Việc ca hát làm ồn xung quanh đã từng là “vấn nạn” ở nhiều nơi nên mới có việc ban hành quy định hẳn hoi trong quản lý hát karaoke để có chế tài “khống chế” việc ca hát gây ảnh hưởng đến người khác. Nhưng dẫu có chế tài thì cũng đâu có mấy ai đi “tố” hàng xóm hát karaoke trái quy định. Tất cả đều dừng lại ở sự văn minh, biết điều lẫn nhau để tình làng nghĩa xóm vẫn còn giữa những giây phút hát ca bềnh bồng ấy...

Nhà kế cạnh tôi rất thích ca hát. Thỉnh thoảng hai vợ chồng lại kéo bè bạn về mở tiệc hát ca. Nhưng tôi hiếm khi thấy phiền lòng, bởi đúng giờ thì dù đang cao trào cỡ nào, chương trình cũng tạm dừng. Họ ý thức được việc tránh gây ảnh hưởng giờ giấc nghỉ ngơi của nhà kế bên. Không chỉ vậy, sáng hôm sau hễ tôi vừa mở cửa ra là đã nghe chị vợ hoặc anh chồng nói vọng sang, đại loại là “nhà hát hò đêm qua có làm phiền bên ấy không ạ?” .

“Không sao, hôm nào, mình sang giao lưu đấy” là lời đáp của láng giềng bên đây. Ca hát đúng giờ giấc, ứng xử văn minh với xóm giềng thì có gì mà phiền nhau!

C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.