Cuộc sống quanh ta

Mùa hạnh phúc

Thứ Tư, 11/02/2015 | 17:17

Khi cơn gió bấc vi vu làm rặng tre già bỗng trẻ lại và hồn nhiên đùa vui, cũng là lúc người dân quê tôi gặt lúa, đan sọt, rổ, nơm chuẩn bị tát đìa ăn tết. Mùa gió bấc xua đi cái nóng nực, tan dần những cơn mưa như trút nước, chỉ để lại tia nắng dịu dàng, cơn mưa phùn nhè nhẹ như thổi hơi sương vào không gian, mang đến vẻ tươi mát cho cuộc sống.

Yêu lắm những khoảnh khắc giao mùa chầm chậm. Thế nhưng, không phải ai cũng thích thú với mùa bấc, vì đôi khi cũng khiến người ta mệt mỏi bởi những cơn cảm cúm, bởi cái lạnh lẽo khiến những người cô đơn càng đơn côi. Còn với tôi, mùa bấc là mùa đoàn viên và nghỉ ngơi.


Tôi trưởng thành và lập nghiệp nơi xứ lạ quê người. Làm công ăn lương dù có ổn định, nhưng phải thường xuyên đối mặt với sự buồn bã, cô đơn, bởi thiếu thốn tình cảm gia đình. Đôi lúc thèm đến não nuột được quay về thời thơ bé, được má chải tóc, được xúm xít chạy nhảy với mấy đứa con nít trong xóm. Xa quê mới biết quê hương thân thương biết bao. Vì thế, với tôi mùa bấc là khoảng thời gian hạnh phúc nhất khi được trở về bên mái nhà đơn sơ, xắn tay cùng má quết cốm dẹp, gói bánh tét. Rồi thức thâu đêm với mấy đứa em vừa trông nồi bánh tét, vừa kể chuyện tiếu lâm…

Thời gian nghỉ tết của những người làm công ăn lương chỉ có năm, bảy ngày, nhưng dù đi làm xa đến đâu, ai cũng muốn tranh thủ về để được thư giãn, nghỉ ngơi và nhất là được sống trong bầu không khí ấm áp, thân thương của gia đình… Những điều rất đỗi đơn sơ, giản dị ấy lại là điều rất quý báu đối với những ai chưa kịp về trong mùa bấc này.

NGUYỄN PHI TRANG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.