Cuộc sống quanh ta

Mùi vị trong gian bếp

Thứ Tư, 09/03/2016 | 15:24

Chái bếp ở thôn quê thường được cất cặp bên hông nhà, còn bếp ở thành thị thì đặt trong nhà sau để tiết kiệm diện tích. Dẫu có khác nhau về không gian, cách sắp xếp, bày trí… nhưng tình yêu từ gian bếp thì luôn giống nhau từ đời này sang đời khác.

Gian bếp của mỗi nhà mỗi khác, song có một điểm chung là nơi đó luôn hiện hữu tình yêu son sắt giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ với con và giữa ông bà với cháu. Giọt mồ hôi trên trán vợ có thể được xoa dịu bằng cái ôm động viên, ngọt ngào từ phía sau của chồng; hay giữa lúc bận rộn trong bếp mà đứa bé con líu ríu hỏi mẹ, hỏi bà cái này cái nọ, dẫu có chút vướng bận nhưng những điều đó đã tạo nên một gia đình yên ấm. Nêm yêu thương đong đầy trong từng món ăn chính là cách mà những người mẹ, người vợ dành hết tình thương của mình gửi đến những người yêu quý.

Mùi vị từ gian bếp nhắc cho ta nhớ đến cảm giác ngon miệng từ món ăn mẹ nấu. Không cần cao lương mỹ vị, đôi khi chỉ vài món đạm bạc: canh chua bông điên điển, cá rô kho tộ… cũng đủ ấm lòng. Gian bếp còn chứng kiến mẹ vất vả thức sớm để chuẩn bị các món ăn cho con khi con mới vài tháng tuổi, không ăn chung thức ăn cùng gia đình. Cái bếp lúc này trở thành “tiệm hàng xén” của mẹ vì mẹ đặt nào nồi cháo, nồi súp cho con, rồi thêm mấy xoong thức ăn cho người lớn. Thỉnh thoảng, gian bếp cũng bừng lên niềm vui cùng mẹ khi mẹ nấu những món cha thích, những món ông bà hảo vị. Từng nồi chè nha đam, sâm bí đao mát rượi, hay những món ăn vặt ngẫu hứng mà mẹ dành cho gia đình như: bánh chuối chiên, chuối hấp, rau câu dừa… vẫn được xuất hiện đều đều trong gian bếp yêu thương của mẹ.

Hạnh phúc của một tổ ấm được đánh đổi từ sự hy sinh, lòng vị tha và sự vun đắp từ hai phía. Chính từ hương vị nồng nàn của tình yêu nên mới dẫn đến sự tự nguyện làm vì nhau tất cả. Chỉ có tình cảm chân thành xuất phát từ đáy tim, mới nuôi sống được hạnh phúc ngay từ lúc phôi thai cho đến lúc bạc mái đầu. Mùi vị trong gian bếp cũng được tạo thành chính từ nhiều hương vị tình yêu như thế!

Song Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.