Cuộc sống quanh ta

Nắng mùa đông

Thứ Hai, 14/12/2020 | 18:01

Mùa đông thường gắn với những trận mưa gió, bão lũ. Ai đó đã nói “đi qua những ngày mưa mới thấy yêu thêm những ngày nắng”, điều đó quả không sai. Thật khó để tìm thấy giữa sắc trời u ám, lạnh lẽo của mùa đông những vạt nắng nhu mì, mơn man trên từng phiến lá. Cái nắng của mùa đông tuy mỏng manh nhưng lại thật ấm áp, bởi luôn được mọi người ngóng trông, đợi chờ.

Ảnh minh họa: Internet

Nắng mùa đông khác lắm, không giống cái nắng chói chang, oi nồng của mùa hạ, cũng chẳng dịu ngọt, vàng óng như nắng mùa thu, nắng đông tựa cô nàng đỏng đảnh chợt đến chợt đi chẳng lời hứa hẹn. Mới khi sáng còn thấy nắng đông dịu dàng, len lỏi ngoài ô cửa sổ, nhưng chỉ cần đến trưa hay chiều thôi là từng sợi nắng đã vội vã rời đi, nhường chỗ cho những áng mây xám xịt, ảm đạm.

Chẳng có gì thích thú bằng khi tận hưởng cái nắng ấm áp, nhẹ nhàng của mùa đông. Chỉ cần một chút nắng ngày lạnh giá đã thấy tâm hồn như dịu lại, xua tan đi những muộn phiền, u ám giữa chuỗi ngày dài mây gió triền miên.

Nắng đông mang về sự rạng rỡ hiện lên trên nét mặt của mẹ. Mẹ đã có sẵn nhiều dự định và chỉ đợi khi bầu trời hửng nắng. Dưới màu nắng đông, mẹ tranh thủ đem mớ củi ướt và vài lọ mắm cá cơm ra sân phơi, mẹ cũng không quên mang quần áo ấm, mền mùng ra giặt giũ. Nắng ủ ấm từng chiếc áo, đôi tất, chiếu chăn, cả những lọ mắm tươi ngon, mặn mà mùi vị biển cả. Nắng lấp loáng nghiêng nghiêng theo dáng người tảo tần của mẹ. Vị của nắng chắt chiu trong từng giọt mồ hôi ướt trên tóc mẹ, mùa đông đến làm bao nỗi trăn trở, lo âu của mẹ như dài thêm. Mẹ lo cho đàn gà con chịu lạnh trong mưa, lo cho mảnh vườn nhỏ chấp chới giữa bão gió. Nắng xuất hiện tựa một phép nhiệm màu thổi bùng lên sức sống, xua đi bao nỗi lắng lo của mẹ, cho mảnh vườn, khoảng sân được khô ráo, đàn gà lại ríu rít kiếm mồi và lòng người được an trú giữa những giản dị bình yên.

Tôi yêu sự dịu dàng, nhẹ nhàng của cái nắng mùa đông. Tôi khẽ với tay hứng những giọt nắng đông hiếm hoi ngoài khung cửa, thấy dòng thời gian dường như chậm lại. Như hiểu được lòng người, nắng cũng reo mừng trước niềm vui của nhân gian. Nắng len lỏi vào từng con đường, ngõ nhỏ, nắng tìm về hong khô những mảng tường ẩm ướt, rêu phong. Nắng nhen nhóm bao niềm hy vọng trong lòng mỗi người. Đã qua rồi những ngày mưa dầm gió bấc dài lê thê, nước lũ xuất hiện tràn ngập cánh đồng, nhà cửa. Người dân xóm nhỏ ai cũng ngóng đợi nắng về để xóa nhòa bao khó khăn, bất tiện ngày mưa lũ, để thôi nghe những tiếng thở dài xót xa.

Hẳn là sẽ rất buồn nếu bầu trời ngày đông chỉ toàn mưa gió rét buốt. Nắng xuất hiện làm cho bức tranh mùa đông bớt cô đơn, hiu quạnh. Nắng nhảy nhót, lung linh trong tiếng cười nói, vui đùa của đàn trẻ con trong xóm, nắng nghiêng nghiêng bên ấm trà xanh nóng hổi của các cụ ông, cụ bà. Nắng nồng nàn, vấn vương mùi hương của đồng nội, của hoa dại, rạ rơm chất phác. Mùa đông có nắng quả là hạnh phúc biết bao, tôi đắm mình trong không gian thoáng đãng, tinh khôi, đời sống thường ngày bỗng náo nhiệt, xốn xang khi có nắng…

TRẦN THỊ THẮM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.