Cuộc sống quanh ta

Nghị lực

Thứ Tư, 18/12/2019 | 16:28

Em có bệnh than vãn. Bất cứ gặp chuyện gì khó khăn, trước mắt em phải than trước cái đã rồi mới bắt tay vào giải quyết. Lâu dần thành tính của em, cho nên những khó khăn mà em chia sẻ, kể lể với mọi người, người ta tự hiểu vì đó là thói quen của em mà thôi, chứ chưa hẳn đó là những khó khăn không thể giải quyết.

Vươn lên mà sống. Ảnh: Internet

Cuộc sống này luôn đặt chúng ta trước những khó khăn. Một đứa trẻ ngay khi vừa mới chào đời đã cất tiếng khóc. Khoa học giải thích theo luận cứ… khoa học, nhưng hiểu theo cách đơn giản nhất, có thể đó là vì đứa trẻ khó chịu khi bỗng dưng rời khỏi chiếc nôi ấm trong lòng mẹ hơn chín tháng qua nó đã ấm êm trong ấy! Đó có thể là khó khăn đầu đời mà đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Nhưng rồi đứa trẻ sẽ quen dần với môi trường mới của mình. Lớn lên, đứa trẻ học nói rồi học đi, vấp ngã bao nhiêu lần mới có thể trụ vững trên đôi chân bé xíu. Đứa trẻ tập đạp xe cũng trầy trụa, thương tích khắp người mới thành công trên chiếc xe bon bon trên đường sau đó… Rồi chúng ta trải qua những khó khăn nhất định trên con đường học tập, làm việc.

Có những khó khăn tưởng chừng dồn ép ta đến bước đường cùng, nhưng bạn nên nhớ rằng, không có khó khăn nào là không thể vượt qua. Có những thời điểm, ta tưởng chừng không sống nổi khi bị tổn thương về tình cảm, khi bị người ta yêu thương, đặt trọn niềm tin trở mặt, phản bội mình; hay suy sụp, khủng hoảng khi ta vuột mất một công việc mà mình tâm huyết… Không có khó khăn nào mà ta không thể vượt qua, bởi nghị lực trong mỗi con người như một bản năng kỳ diệu! Nghị lực giúp chúng ta tự vươn lên sau những thất bại, giúp ta mạnh mẽ từ trong chính bản thân mình.

Có một câu châm ngôn rất chuẩn: “Trên thế giới này, ngoại trừ bản thân ta sẽ không ai có thể thật sự cứu được mình”. Trong những lúc khó khăn nhất, hãy học cách sống mà một nhận định đã đúc kết rất sâu sắc rằng: “Thời điểm ta sợ hãi mà không có ai bên cạnh, ta học được dũng cảm. Thời điểm ta khóc mà không có người dỗ dành, ta học được kiên cường. Thời điểm mệt mỏi mà không có người hỏi han, ta học được cách thừa nhận. Lúc đau khổ mà không có người dựa vào, ta học được cách tự lập… Cứ như thế ta tìm được chính bản thân mình, vốn là người rất tài năng, ưu tú”.

Than vãn, thường thì bạn sẽ không nhận được sự giúp đỡ nào đâu, ngoài việc người ta nhìn bạn như một con người thiếu nghị lực. Cho nên, hãy bớt than mà hãy khai thác trong chính mình sự mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, bạn nhé!

Quỳnh Trâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.