Cuộc sống quanh ta

Sắc màu của tết

Thứ Tư, 06/01/2021 | 17:59

Tràn ngập trên phố phường những ngày này là sắc màu của tết. Chỉ là những gian hàng kinh doanh các vật dụng trang trí cho nhà cửa trong ba ngày tết, hay sự tấp nập hơn ngày thường của những cửa hiệu kinh doanh thời trang, những phiên chợ bán toàn đồ chuẩn bị tết trong gian bếp của người nội trợ cũng đủ làm nên sắc màu của tết…

Sắc màu của tết. Ảnh minh họa: H.T

Sắc đỏ chiếm ngự cả một góc đường, khi hai bên đường có khá nhiều cửa hiệu kinh doanh liễn chúc xuân, hoa giả, các phụ kiện trang trí cho một góc mùa xuân của mỗi nhà. Không khí tết rộn rã rất sớm ở những nơi này. Dù còn hơn một tháng nữa mới đến tết, nhưng năm nào cũng vậy, “nàng xuân” về rất sớm từ những không gian rực rỡ sắc màu ấy.

Lắm sắc màu và hương thơm khuấy động lòng người cảm giác nôn tết đến khó tả là những điểm kinh doanh hoa tết. Thường thì những cửa hiệu bán hoa kiểng đưa hoa tết về rất sớm, đón đầu thị hiếu của khách hàng thích trưng bày hoa kiểng đón tết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có sở thích mua hoa ở chợ hoa tết hơn, phải đợi gần tới tết, ra chợ hoa mua mới có… sinh khí! Đi mua hoa tết không chỉ đơn giản là tậu một chậu hoa, hay vài cây kiểng đem về nhà chưng, mà đó là một góc văn hóa tết - người bán đem mùa xuân về cho mọi nhà thì người mua cũng đang mang mùa xuân về với nhà mình.

Sắc màu của tết còn nằm ở những cửa hiệu kinh doanh thời trang. Thời đại công nghệ 4.0 nên quanh năm, người ta mua sắm quần áo, vật dụng qua mạng nhiều đến mức thành… nghiện, thế nhưng cứ mỗi khi đến mùa mua sắm tết thì các cửa hiệu thời trang vẫn đông ken người mua. Nhiều nhất vẫn là những gian hàng kinh doanh quần áo trẻ nhỏ. Tâm lý chờ tết có quần áo mới luôn hiện hữu trong suy nghĩ của trẻ con nên cứ trước tết cả tháng là bọn trẻ lại được mẹ dẫn đi sắm đồ tết. Xúng xính ướm những bộ trang phục đẹp, đứa trẻ nào cũng mừng vui. Tết trong mắt trẻ thơ là được khoác lên mình bộ quần áo mới. Cho nên, những người làm cha, làm mẹ dù nghèo khó đến mấy cũng dành phần cho con cái mình những chiếc áo mới đón xuân. Chương trình “Chiếc áo mùa xuân” những năm gần đây của một số trường học cũng là nhằm san sẻ niềm vui tết cho các bạn nghèo, để ai nấy đều có chiếc áo mới tinh tươm đón tết…

Lặng lẽ ở những góc vườn quê cũng hiện hữu sắc màu của tết. Trong những khoảng sân rộng, người dân quê có thói quen vun trồng những loài hoa của tết như: vạn thọ, cánh bướm, cúc, huệ, vạn huê lầu… Những con đường hoa với đủ sắc màu đã tạc nên bức tranh quê lộng lẫy hơn trước thềm mùa xuân. Còn dưới những thửa ruộng sau mùa thu hoạch lúa, nhiều nhà nông cũng tranh thủ gieo trồng những loại dưa đón tết như: dưa hấu, hoàng kim, dưa lưới… Nhìn người nông dân hàng ngày chăm sóc, tưới nước cật lực trên những cánh đồng dài ngút ngàn, hay những cụ già, em nhỏ đang chăm sóc vườn hoa trong khoảng sân nhà mình, thấy hương vị tết đậm đà biết mấy!

Sắc màu của tết ở đâu cũng có nét đẹp riêng, cũng làm nên thứ cảm giác nôn nao khó tả mỗi khi xuân về…

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.