Cuộc sống quanh ta

Yêu sắc tím bằng lăng

Thứ Tư, 03/06/2015 | 15:22

Tôi yêu sắc tím, yêu màu hoa sim trong những bản tình ca, yêu cánh lục bình trôi lững lờ trên mấy nhánh sông quê… và yêu nhất là những bông hoa bằng lăng tím biếc gắn với những kỷ niệm buồn vui tuổi học trò.


Ngày trước, tôi yêu màu tím đơn giản chỉ vì màu tím tượng trưng cho sự mơ mộng của lứa tuổi hoa niên, sự thủy chung trong tình bạn, tình yêu. Màu tím luôn chở hồn tôi vào cảm giác bình yên và ngập tràn yêu thương. Chính vì thế, những lúc tan trường mà bắt gặp sắc tím bằng lăng là tôi hay ngẩn ngơ đứng chờ nhỏ. Mỗi lần chung đường về với nhỏ, tôi thầm ước ao sau này người mình thương sẽ là một cô giáo. Mỗi khi đến trường, nhỏ sẽ luôn thướt tha trong chiếc áo dài màu tím thủy chung như những cánh hoa bằng lăng.

Trái ngược với tôi, nhỏ không thích màu tím. Nhỏ bảo, màu tím mang ý nghĩa buồn, màu tím tượng trưng cho sự chia ly, xa cách. Rồi như thể để chứng minh là mình có lý, nhỏ lầm rầm đọc cho tôi nghe bài thơ Màu tím hoa sim của Hữu Loan hoặc hát lên những câu trong ca khúc Chuyện người con gái hái sim… Nhỏ kết luận bằng câu chắc như đinh đóng cột: “Những người yêu sắc tím sẽ khó đến được với nhau”. Nhỏ nói vậy chứ qua ánh mắt long lanh của nhỏ mỗi khi cùng tôi nhặt những cánh hoa bằng lăng để ép vào trang sách, tôi biết nhỏ cũng yêu màu tím lắm. Bằng chứng là những cánh hoa tím bằng lăng tôi tặng, nhỏ đều cất giữ cẩn thận và yêu quý nó.

Mùa này, nhìn cây bằng lăng trước sân trường khoe sắc tím, lòng tôi lại nôn nao nhớ về sắc tím của những ngày xưa. Tôi và nhỏ giờ đây đã từ giã sân trường tim tím cánh bằng lăng để cùng nhau nuôi ước mơ ở giảng đường đại học sư phạm. Nhỏ bảo mình vẫn chưa yêu sắc tím, nhưng qua chiếc áo dài tím bằng lăng nhỏ mặc, tôi thầm tin rằng một ngày nào đó, nhỏ sẽ nói với tôi câu: Yêu lắm tím bằng lăng ơi!

Bảo Huy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.