DỊCH COVID-19

Kiểm soát tốt dịch bệnh, 5 huyện, thị xã giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19

Thứ Bảy, 18/09/2021 | 18:17

* Huyện Hòa Bình phải quyết liệt khống chế ổ dịch tại Trung tâm Y tế huyện trong thời gian Thị trấn Hòa Bình thực hiện Chỉ thi 16

Chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã có Quyết định về việc áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ. Thời gian áp dụng từ 00 giờ ngày 20/9/2021 đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với Thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với 4 phường (1, 3, 7 và 8) của TP. Bạc Liêu và 7 xã (gồm: Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B, Minh Diệu, Vĩnh Bình) của huyện Hòa Bình. Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với 6 phường, xã của TP. Bạc Liêu (gồm: Phường 2, 5, Nhà Mát, xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông) và 5 huyện, thị xã còn lại (TX. Giá Rai và các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải) áp dụng đối với toàn bộ các xã, phường, thị trấn.

Đối với các địa điểm có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ trên tinh thần “hẹp và chặt” tại các khu vực; ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Quyết định việc phong tỏa này. Riêng đối với các khu vực đang thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế theo các Quyết định trước đây của Chủ tịch UBND tỉnh thì tiếp tục thực hiện cho đến hết thời gian quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, trong đó đặc biệt lưu ý tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch và thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ. Quản lý thặt chặt “vòng ngoài”, kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh và các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh phải đảm bảo các nội dung yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành.

Trong đó, lưu ý tất cả mọi người không được di chuyển ra/vào tỉnh Bạc Liêu, trừ trường hợp được sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh (hoặc người được Chủ tịch UBND tỉnh phân công, ủy quyền). Các lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với các đơn vị của Trung ương và tỉnh bạn kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh, trường hợp cần thiết thì tăng cường, bổ sung lực lượng để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly đối với người từ các tỉnh, thành phố có dịch vào tỉnh. Quản lý “vòng trong”, kiểm soát tốt, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cán bộ, công chức, viên chức và các lực lượng vũ trang phải gương mẫu chấp hành quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không được tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không được cho phép của người có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về công tác xét nghiệm phòng, chống COVID-19. Trong đó, phải tiếp tục tổ chức xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, trước tiên là tại các khu vực phong tỏa, các khóm, ấp, xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ quy trình lấy mẫu của nhân viên y tế, nhất là việc đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh và việc thực hiện thao tác lấy mẫu của nhân viên y tế. Khi phát hiện F0 trong những người dân đi lấy mẫu (nếu có) thì phải đánh giá, sàng lọc kỹ các trường hợp bị đưa vào diện F1, F2 sao cho không bỏ sót song cũng không xác định sai, thừa đối với các người dân đi lấy mẫu tại cùng thời điểm, địa điểm.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng tại Khóm 1 (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

* Cũng trong chiều 18/9, ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự buổi họp báo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo huyện, trong ngày 18/9, trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp mắc COVID-19. Huyện đã ra quyết định phong tỏa thêm 4 khu vực với hơn 70 hộ. Số trường hợp F1 phát sinh trong ngày là 62 người và F2 là 95 người; số ca F0 đang điều trị tại huyện là 29 ca. Tại buổi họp báo, Ban chỉ đạo huyện cũng đã bàn nhiều giải pháp khi Thị trấn Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 16 còn các xã còn lại thực hiện Chỉ thị 15, nhất là việc chốt chặn, kiểm soát địa bàn, góp phần nhanh chóng khống chế số ca mắc mới, nhất là tại ổ dịch của Trung tâm Y tế huyện.

Trao đổi với Ban Chỉ đạo huyện, ông Lê Tấn Cận  - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Hòa Bình trước mắt chủ động tăng cường xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, riêng Thị trấn Hòa Bình phải đạt tỉ lệ 100%, để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng và tiếp tục xét nghiệm theo định kỳ đến khi nào sạch bệnh. Phân công cụ thể theo dõi phân cấp rõ ràng trong việc xét nghiệm sàng lọc cho những khu vực phong tỏa, tiến tới việc xét nghiệm lưu động tại nhà.

So sánh sự khác nhau trong thực hiện Chỉ thị 16, 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Y tế xem xét lại việc tách khu điều trị F0 của Trung tâm Y tế ra khỏi khu vực bệnh viện. Trong thời gian Thị trấn Hòa Bình thực hiện Chỉ thị 16 phải quyết liệt khống chế ổ dịch tại Trung tâm Y tế, để sớm gỡ bỏ phong tỏa vùng cách ly y tế, trở lại khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn huyện và quay trở lại trạng thái bình thường.

Hoàng Lam - Việt Hồng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.