Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Bạc Liêu chưa có xã an toàn khu

Thứ Tư, 04/04/2018 | 16:44

Cử tri xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) đề nghị cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội cho vùng kháng chiến, vùng căn cứ cách mạng trước đây. Vì hiện nay những vùng này đều là vùng sâu, vùng xa, việc đi lại và lưu thông hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, người dân sống tại vùng này bị thiệt thòi hơn so với các vùng khác về các mặt của đời sống xã hội.

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Trong những năm qua, để ghi nhận công lao đóng góp của đồng bào các dân tộc, các chính quyền địa phương vùng an toàn khu (ATK) cách mạng, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương lập Đề án xét công nhận cho các xã ATK và vùng ATK cách mạng. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có 12 quyết định công nhận 151 xã ATK cách mạng tập trung ở các tỉnh: Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. Riêng tỉnh Bạc Liêu, chưa có hồ sơ đề nghị công nhận xã ATK cách mạng theo hướng dẫn tại Quyết định 897/QĐ-TTg ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí công nhận xã ATK, vùng ATK cách mạng.

Cầu giao thông đạt tiêu chí nông thôn mới ở huyện Phước Long. Ảnh: M.Đ

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, hệ thống chính sách hỗ trợ các xã ATK, vùng ATK cách mạng được cụ thể hóa qua các chính sách: chính sách đối với xã đặc biệt khó khăn - Chương trình 135; chính sách giảm nghèo nhanh và bền vững; chính sách phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương cho các địa phương có xã ATK cách mạng; chính sách xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Thông qua các chính sách này, các xã ATK cách mạng có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ngày càng phát triển. Kết quả, trong số 151 xã ATK đã có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đa số các xã đều đạt từ 12 - 15 tiêu chí XDNTM.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Đề án “Chính sách hỗ trợ xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ” để thống nhất quản lý trên cả nước.

Đối tượng được công nhận xã an toàn khu (ATK) là đơn vị hành chính cấp xã (theo địa bàn hiện nay) có các sự kiện lịch sử cách mạng liên quan đến tiêu chí xác định xã ATK. Xã ATK phải có 3 trong 5 tiêu chí:

1. Được cấp ủy đảng từ Khu ủy, Quân khu ủy trở lên chỉ đạo xây dựng ATK cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

2. Nơi ở (nuôi, giấu, giữ bí mật), làm việc và hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phong trào cách mạng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ từ cấp Khu và Quân khu trở lên.

3. Nơi diễn ra các sự kiện đặc biệt quan trọng, có các quyết sách chiến lược của Đảng mang tính chất bước ngoặt trong các giai đoạn của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hoặc nơi đóng trụ sở các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp Khu và Quân khu trở lên, trụ sở ngoại giao (Sứ quán, Tổng lãnh sự quán…) của nước ngoài, cơ quan Bộ Chỉ huy Mặt trận cấp chiến dịch trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

4. Nơi đóng quân, đào tạo, huấn luyện, tập kết, trung chuyển của các lực lượng vũ trang (quân đội, công an) từ cấp đại đội trở lên; nơi có kho cất trữ lương thực, thực phẩm, vũ khí, khí tài, quân trang, quân dụng…, trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ phục vụ Mặt trận cấp chiến dịch hoặc cấp Quân khu trở lên.

5. Nơi có cơ sở và phong trào cách mạng vững mạnh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; đồng thời, lực lượng vũ trang của địa phương đã chủ động hoặc phối hợp với lực lượng vũ trang chính quy tổ chức các trận đánh địch để bảo vệ an toàn cho cán bộ, cơ quan, tổ chức của Đảng và Nhà nước đóng trên địa bàn, hoặc là nơi đã diễn ra trận đánh thắng lợi quan trọng góp phần tạo ra cục diện chiến trường lợi thế cho cách mạng và kháng chiến tại địa bàn và khu vực lân cận.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.