Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bạc Liêu: Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã

Thứ Sáu, 08/09/2017 | 16:17

Cử tri xã TX. Giá Rai kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV với nội dung: “Hiện nay việc thực thi chính sách tinh giản biên chế chưa đồng bộ. Đối với cán bộ Trung ương thì phình ra, còn ở địa phương thì siết chặt lại. Một cán bộ, công chức kiêm nhiều chức vụ khác nhau, dẫn đến quá tải trong công việc, gây ức chế tâm lý, trong khi đó lương cơ sở thì quá thấp. Đề nghị Chính phủ có những quy định cụ thể và quan tâm nhiều hơn đối với các cán bộ, công chức này”.

Đại biểu Lại Xuân Môn (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Hùng Võ (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu)

Ngoài ra, chế độ cho cán bộ cấp xã, ấp còn thấp, không đáp ứng được yêu cầu thực tế của nhiệm vụ, nhiều nơi chi trả quá chậm khiến cán bộ gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết công việc cũng như trong cuộc sống. Trong khi đó, chủ trương của Nhà nước khuyến khích nhân tài, cán bộ trẻ có trình độ, năng lực về công tác tại địa phương. Cử tri đề nghị cần quan tâm hơn nữa về tiền lương và các chế độ khác đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Vấn đề này, Quốc hội giao Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị của cử tri như sau:

Để đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 6/1/2017, trong đó chỉ đạo từ nay đến năm 2021, mỗi năm bộ, ngành, địa phương thực hiện giảm từ 1,5 - 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Như vậy, việc tinh giản biên chế không có phân biệt giữa Trung ương và địa phương.

Về chế độ kiêm nhiệm và mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức. Việc bố trí kiêm nhiệm công việc đối với cán bộ, công chức phụ thuộc vào vị trí việc làm của cán bộ, công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và do cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức quyết định. Đối với trường hợp kiêm nhiệm chức vụ lãnh đạo thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định tại Thông tư số 78/2005/TT-BNV về chế độ phụ cấp kiêm nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo đứng đầu cơ quan, đơn vị khác. Riêng đối với cán bộ, công chức cấp xã được áp dụng chế độ phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Còn mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức cấp xã, Nghị định số 47/2017/NĐ-CP điều chỉnh mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2017 tăng từ 1.210.000 đồng/tháng lên 1.300.000 đồng/tháng, tăng thêm 7,44%, cao hơn chỉ số giá tiêu dùng của tháng 6 năm 2017 so với tháng 4 năm 2016 (khi thực hiện mức lương cơ sở 1.210.000 đồng/tháng); theo đó, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang cũng được tăng tương ứng với mức điều chỉnh mức lương cơ sở này. Đây là sự cố gắng của Nhà nước trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng vẫn còn thấp so với yêu cầu của người hưởng lương. Trong những năm tiếp theo, căn cứ vào mức tăng chỉ số giá tiêu dùng và tình hình thực tế, Chính phủ sẽ xem xét trình Quốc hội quyết định việc điều chỉnh tiền lương cho phù hợp trong dự toán ngân sách hàng năm.

KIM TUẤN (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.