Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Bộ Xây dựng trả lời cử tri tỉnh Bạc Liêu về vấn đề xử lý xây nhà trái phép, không phép

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:12

Cử tri tỉnh Bạc Liêu kiến nghị về vấn đề xây dựng nhà trái phép, không phép diễn ra khá phổ biến trên địa bàn. Cử tri đề nghị cần phải có biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có chế tài đủ mạnh để xử lý, tránh tình trạng xử lý hành chính xong thì công trình vẫn tiếp tục xây dựng. Bộ Xây dựng tiếp nhận ý kiến đóng góp và trả lời như sau:

Cử tri TP. Bạc Liêu đóng góp ý kiến liên quan đến tình hình xây dựng trái phép trên địa bàn với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: K.P

Nghị định 180/2007 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự đô thị và Nghị định 23 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở đã có quy định về buộc phá dỡ và cưỡng chế phá dỡ đối với công trình xây dựng không phép, trái phép. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai thực hiện các quy định này còn nhiều bất cập, khả năng thực thi thấp. Nguyên nhân là do những vi phạm quy định trong quản lý hoạt động xây dựng liên quan đến việc xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ, ngoài lỗi của các chủ thể còn có sự bất cập, thiếu thống nhất của hệ thống văn bản pháp luật và việc thực thi của cơ quan quản lý nhà nước.

Để khắc phục bất cập nêu trên, Bộ Xây dựng đã chủ trì soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm VLXD, sản xuất, kinh doanh VLXD, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Thông tư 03/2018/TT-BXD quy định chi tiết một số điều của Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm VLXD, sản xuất, kinh doanh VLXD, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Trong đó, quy định công trình đang thi công thì buộc phải tháo dỡ phần vi phạm mới được tiếp tục xây dựng theo giấy phép xây dựng đã được cấp nên không có việc tạo tiền lệ cho việc nộp tiền phạt để tồn tại và không để cho tổ chức, cá nhân vi phạm lợi dụng quy định này để xây dựng không phép và trái phép.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.