Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Cần chấn chỉnh việc quảng cáo tràn lan, sai sự thật

Thứ Sáu, 16/03/2018 | 16:23

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với lãnh đạo TX. Giá Rai về giám sát chuyên đê. Ảnh: K.K

Cử tri phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) phản ánh về tình trạng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên các kênh truyền hình. Đó là thời lượng dành cho hoạt động quảng cáo còn nhiều; tình trạng quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo sai, nhất là quảng cáo các nhóm sản phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng như thuốc tân dược, thực phẩm chức năng có ảnh hưởng không tốt đến người tiêu dùng. Vì vậy, dù là nguồn tạo ra doanh thu cho các nhà đài, song cử tri kiến nghị cần phải kiểm soát, hạn chế các chương trình quảng cáo, tránh tình trạng quảng cáo tràn lan, sai sự thật diễn ra phổ biến như hiện nay.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trả lời như sau:

Theo Luật Quảng cáo, Bộ VH-TT&DL chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Cũng theo đó, các quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như thuốc, mỹ phẩm, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, sữa, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, thực phẩm, dịch vụ khám chữa bệnh, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y phải đăng ký và được Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT chấp thuận về nội dung. Các cơ quan báo chí chỉ được quảng cáo các hàng hóa, dịch vụ đặc biệt theo nội dung chấp thuận của các cơ quan chức năng.

Trên thực tế, hoạt động quảng cáo trên báo chí đã góp phần không nhỏ trong quảng bá sản phẩm hàng hóa, là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với thị trường và ngược lại, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, báo chí vẫn tồn tại một số quảng cáo các sản phẩm hàng hóa quá tính năng, tác dụng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trước hết là về cơ chế chính sách, thực trạng quản lý. Chính sách quản lý và các văn bản pháp luật về quảng cáo còn nhiều bất cập, chưa bắt kịp với sự vận động của thực tế cuộc sống. Do có sự tham gia của quá nhiều bộ, ngành vào quản lý nội dung quảng cáo nên đã tạo khó khăn trong việc thẩm định hồ sơ quảng cáo. Do sức ép về nguồn thu và sự phụ thuộc vào chỉ số rating. Trong đó, sức ép nguồn thu có kinh phí sản xuất chương trình, khi mà hiện nay nguồn ngân sách Nhà nước cấp còn hạn hẹp, không đủ cho các chi phí. Bên cạnh đó, vai trò của người đứng đầu cơ quan báo chí còn có sự buông lỏng quản lý hoạt động quảng cáo.

Để giải quyết một cách căn bản các sai phạm trong hoạt động quảng cáo, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh bức xúc trong dư luận xã hội, trong phạm vi trách nhiệm của mình, Bộ TT&TT đã và đang triển khai thực hiện một số giải pháp. Thứ nhất, hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay, đang có sự khác biệt trong khái niệm giữa văn bản pháp luật về báo chí và văn bản pháp luật về quảng cáo, điều này dẫn đến việc khó xử lý trong quá trình thực thi. Bộ TT&TT đã có kiến nghị sửa đổi Luật Quảng cáo để phù hợp với các văn bản quy định về báo chí mới được ban hành và tình hình thực tiễn.

Thứ hai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Ngày 9/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Thời gian qua, Bộ TT&TT đã chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động quảng cáo của cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình. Đồng thời công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo trên báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trong đó có sự phối hợp, tham gia của các Sở TT&TT các địa phương vẫn sẽ tiếp tục được duy trì thường xuyên, liên tục. Bộ TT&TT sẽ xử lý nghiêm và kịp thời đối với những sai phạm, vi phạm liên quan đến hoạt động quảng cáo trên báo chí, phát thanh, truyền hình.

Thứ ba là giải pháp tăng cường định hướng, chỉ đạo thông tin. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tăng cường định hướng trong các cuộc giao ban báo chí định kỳ hàng tuần về vấn đề quảng cáo. Kịp thời có các văn bản chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ động rà soát chặt chẽ những chương trình quảng cáo, loại bỏ những nội dung quảng cáo có thông tin gây hiểu nhầm cho người xem về tính năng, tác dụng của sản phẩm hàng hóa theo quy định.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.