Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Chế độ chính sách cho người có công

Thứ Tư, 14/04/2021 | 14:07

Cử tri các địa phương trong tỉnh có nhiều kiến nghị liên quan đến các chế độ chính sách cho người có công (NCC) tại các kỳ tiếp xúc cử tri. Đó là những ý kiến về bảo hiểm y tế (BHYT) cho NCC cần được hưởng 100%, chế độ chính sách cho thanh niên xung phong (TNXP) cần được quan tâm hơn; mức lương cho cán bộ kháng chiến qua hai thời kỳ còn thấp; cử tri cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cho NCC vì những đối tượng này hiện tuổi đã cao…

Những vấn đề này được Bộ LĐ-TB&XH trả lời như sau:

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước không ngừng quan tâm chăm lo, thực hiện đền ơn đáp nghĩa đối với NCC và gia đình có công với cách mạng. Hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi NCC đang từng bước hoàn thiện, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao, gắn liền với sự đảm bảo công bằng và sự đồng thuận của xã hội. Hàng năm, ngân sách nhà nước đã dành hàng chục ngàn tỷ đồng để thực hiện chính sách trợ cấp, chính sách ưu đãi về giáo dục - đào tạo, miễn giảm thuế, cải thiện nhà ở, chăm sóc sức khỏe, chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho con em gia đình chính sách. Mở rộng hệ thống cơ sở dịch vụ và sự nghiệp để phục vụ thương binh, thân nhân liệt sĩ và NCC. Đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, thông báo phần mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang và giúp đỡ người thân của liệt sĩ viếng thăm. Chính sách ưu đãi NCC với cách mạng đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc NCC với cách mạng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, cần sớm được khắc phục. Cuộc sống của một số NCC vẫn còn những khó khăn nhất định, công tác hỗ trợ nhà ở, giải quyết việc làm cho NCC và thân nhân chưa được chu đáo, vẫn còn một số NCC chưa hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước. Bộ LĐ-TB&XH tiếp thu những ý kiến và sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, tăng cường các giải pháp triển khai thực hiện một cách đồng bộ hơn để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCC và thân nhân.

Trong đó, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có liên quan thường xuyên rà soát, tích cực trong công tác xét duyệt hồ sơ cho NCC, triển khai đồng bộ các chính sách đối với NCC. Đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước theo quy định tại Quyết định số 40/2011. Ngoài ra, TNXP thời kỳ kháng chiến chống Mỹ được hưởng BHYT, mai táng phí theo Quyết định 290/2005. TNXP không phân biệt thời kỳ, nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng thì được hưởng các chế độ ưu đãi của NCC với cách mạng.

* Bộ Y tế trả lời liên quan đến chế độ hưởng BHYT cho NCC

Theo quy định của pháp luật về BHYT, đối tượng NCC được quy định tại khoản 1, Điều 1 Pháp lệnh số 04/2012. Dựa vào quy định này, tại khoản 3, Điều 3 Nghị định số 146 Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì “NCC với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng” do ngân sách nhà nước đóng BHYT, tùy từng nhóm đối tượng được hưởng từ 80 - 100% chi phí khám chữa bệnh. Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị của cử tri để báo cáo Chính phủ, Quốc hội trong quá trình xây dựng Luật BHYT sửa đổi.

Kim Kim (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.