Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Cử tri Bạc Liêu: Lo lắng về hiểm họa ma túy

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 16:23

Sáng 30//5/2019, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tiếp tục diễn ra. Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2017.

Đại biểu Quốc hội - Tạ Văn Hạ phát biểu tại nghị trường. Ảnh: H.V

ĐBQH Tạ Văn Hạ, Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển lời của cử tri và nhân dân Bạc Liêu đến Quốc hội bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả tích cực, toàn diện về kinh tế - xã hội của đất nước năm 2018. Với 12/12 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%, thu ngân sách đảm bảo nguồn lực huy động cho đầu tư phát triển toàn xã hội tăng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hoạt động quốc tế tiếp tục được nâng lên, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Song, bên cạnh đó, cử tri Bạc Liêu cảm thấy lo lắng, bất an khi những tháng đầu năm 2019 đã xảy ra hàng loạt vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, thương tâm liên quan đến ma túy. Đơn cử như vụ cô gái giao gà chiều 30 tết ở Điện Biên; vụ cán bộ ngân hàng truy sát cả nhà ở Nghệ An; vụ sát hại bà ngoại bạn gái, bà nội, cha ở Long An; gần đây là vụ con trai sát hại mẹ và bà ngoại tại TP. Hồ Chí Minh.

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy với số lượng lớn, quy mô xuyên quốc gia, thủ đoạn và hoạt động hết sức tinh vi. Quý 1/2019, cơ quan chức năng đã phá án hơn 6.500 vụ ma túy, nhiều hơn cả năm 2018. Tháng 4/2019, đã phát hiện hơn 6 tấn ma túy.

Mới đây, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã công bố phát hiện nhiều chất ma túy cực mạnh mới có ở Việt Nam, trong đó, nhiều chất ma túy chưa có trong danh mục các chất ma túy. Đáng sợ hơn, bằng thủ đoạn tinh vi, thủ phạm còn sử dụng dẫn xuất của một chất ma túy phối trộn tạo ra viên nén để dễ sử dụng.

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp, số người nghiện ma túy ngày càng gia tăng, ĐBQH - Tạ Văn Hạ cho rằng, đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo thực trạng ma túy và hiểm họa do ma túy gây ra. Cử tri Bạc Liêu luôn đánh giá cao những cống hiến của lực lượng công an và các ngành chức năng đã nỗ lực hết mình, sẵn sàng hy sinh cả xương máu, tính mạng để kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm về ma túy.

Tuy nhiên, cử tri cũng có câu hỏi gửi tới Chính phủ: Vì sao cả hệ thống chính trị đã nỗ lực như vậy, sự trừng phạt của pháp luật nghiêm khắc như thế mà các loại tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy vẫn gia tăng? Nguyên nhân chính do đâu? Phải chăng chúng ta chưa tìm ra được những giải pháp thật sự hiệu quả? Chính phủ có giải pháp nào, hành động nào, đơn cử như cam kết trước cử tri và nhân dân về quyết tâm đẩy lùi vấn nạn ma túy? Cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần khẩn cấp tổ chức hoạt động giám sát về công tác phòng chống ma túy trong giai đoạn hiện nay vì tương lai của dân tộc, vì sự phát triển giống nòi, vì sự thanh bình, thịnh vượng của đất nước.

Hùng Võ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.