Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Thảo luận hai dự án Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, Luật An ninh mạng

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:53

Tiếp tục nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, trong hai ngày (13, 14/11), Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về hai dự án: Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, Luật An ninh mạng và cho ý kiến về Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt…

Ông Lê Tấn Tới - ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Hùng Võ

Các đại biểu tán thành sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước (BMNN) bởi sau hơn 15 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ BMNN, tình hình thực tế đã có nhiều thay đổi. Thách thức của cuộc cách mạng công nghệ đòi hỏi phải có những giải pháp cụ thể, phù hợp để bảo đảm công tác bảo vệ BMNN.

Đại biểu Lê Tấn Tới - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đề nghị “tiếp tục rà soát một số quy định về quyền cơ bản của công dân và các quy định khác để bảo đảm thống nhất, phù hợp với các văn bản pháp luật có liên quan như Luật An ninh quốc gia, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An toàn thông tin mạng”.

Tại tổ, một số ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung một số điều quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người trực tiếp quản lý BMNN. Cho rằng việc phân loại BMNN như dự thảo Luật (ở 3 cấp độ tuyệt mật, tối mật và mật) là phù hợp. Nhiều đại biểu tán thành quy định về thẩm quyền quyết định danh mục BMNN theo hướng giao Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục BMNN thuộc độ tuyệt mật và tối mật, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định danh mục BMNN thuộc độ mật.

Đối với Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt, việc xây dựng luật nhằm luật hóa chủ trương, quan điểm chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế đã được thông qua tại các kỳ đại hội Đảng toàn quốc. Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt để áp dụng đối với 3 đơn vị, gồm: Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Về cơ chế chính sách đặc thù, các ý kiến tán thành cần có cơ chế chính sách vượt trội, đột phá để tạo sức hút, sức cạnh tranh ở khu vực và quốc tế; tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cần lưu ý chính sách về đầu tư, về đất đai cần nghiên cứu ở mỗi đơn vị có những điều kiện khác nhau ở thời hạn giao đất, chính sách thuế... Chính sách riêng cho từng đơn vị hành chính đặc thù, đề nghị nghiên cứu thêm đối với từng đơn vị và tránh sự trùng lắp, tạo sự cạnh tranh nội bộ giữa các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Đối với các hợp đồng có yếu tố nước ngoài, các ý kiến tán thành phương án nhà đầu tư được thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có trụ sở chính hoặc nơi cư trú tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt lựa chọn áp dụng pháp luật nước ngoài đối với hợp đồng đầu tư, thương mại, dân sự có yếu tố nước ngoài theo quy định của Bộ luật Dân sự. Về cơ chế giải quyết tranh chấp, nhiều ý kiến tán thành phương án tranh chấp giữa các nhà đầu tư liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư nước ngoài được giải quyết thông qua một trong những cơ quan, tổ chức như trọng tài, tòa án trong và ngoài nước.

Về các cơ quan khác của Nhà nước như: Quân đội, Công an, Thuế, Hải quan, Bảo hiểm…, đề nghị có đề án cụ thể trên cơ sở không chỉ áp dụng riêng luật này cho tất cả mọi quan hệ xã hội, mọi chủ thể ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt mà còn áp dụng các luật khác trong hệ thống pháp luật.

KIM TUẤN (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.