Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Đóng góp dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi): Hướng đến giáo dục nhân cách và nâng cao kỹ năng sống

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 16:13

Thực hiện việc chuẩn bị thông qua các dự án luật tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức nhiều đợt lấy ý kiến đóng góp các dự án luật. Dưới đây là tổng hợp ý kiến đối với Luật Giáo dục.

Lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Giáo dục tại Sở GD-KH&CN. Ảnh: K.P

Đa số đại biểu thống nhất cao với việc sửa đổi toàn diện và căn bản Luật Giáo dục. Đây là việc làm cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển, hội nhập của nền giáo dục Việt Nam với thế giới. Coi giáo dục là quốc sách, mục tiêu giáo dục đạo đức được coi là hàng đầu và phát triển toàn diện con người Việt Nam có văn hóa, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ. Các đại biểu thống nhất sửa đổi Luật Giáo dục lần này phải đạt được mục đích “học đi đôi với hành” mà hiện nay giáo dục của nước ta đang thiếu. Chú trọng giáo dục hướng nghiệp, giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề, giáo dục đại học phải hài hòa, phân luồng cho học sinh biết được khả năng, năng khiếu của mình nhằm phát huy tốt năng lực, cống hiến cho xã hội và đất nước. Nhiều ý kiến đề nghị Bộ GD-ĐT quy định 1 bộ sách giáo khoa phổ thông chung cho cả nước, về phần lịch sử và địa lý địa phương thì quy định trong một chương riêng cho từng môn học và giao địa phương chịu trách nhiệm nội dung nhưng được thẩm định của Bộ GD-ĐT.

Mục tiêu giáo dục được kiến nghị bổ sung thêm cụm từ “nâng cao kỹ năng sống”. Vì theo Điều 2 của dự thảo Luật Giáo dục là phát triển toàn diện con người nhưng thiếu quy định về kỹ năng sống, một vấn đề mà hiện nay giáo dục nước ta đang bất cập. Ví dụ, tình trạng đuối nước của học sinh rất nhiều do khi gặp tình huống thực tế, học sinh không biết xử lý thế nào cho đúng, phù hợp. Đối với tính chất, nguyên lý giáo dục, nên xem xét về giá trị nhân văn của nền giáo dục, đồng thời xem giá trị giáo dục trọn đời làm cơ sở để xác định nguyên lý giáo dục.

Chương trình giáo dục, kiến nghị bổ sung quy định cụ thể về nội dung giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân trong chương trình giáo dục, làm nền tảng để phát triển và hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Đồng thời đề nghị bổ sung chương trình giáo dục phổ thông phải chuyển tải được nội dung giáo dục giá trị phẩm chất con người Việt Nam, đạo đức công dân. Đặc biệt, dự thảo luật cần quy định rõ để tất cả chương trình giáo dục và sách giáo khoa phổ thông phải có đầy đủ những nội dung giáo dục hình thành giá trị phẩm chất con người Việt Nam, đạo đức công dân, xem đó là nội dung trọng tâm của chương trình giáo dục cũng như đối với sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân, nên quy định về quyền được thụ hưởng miễn phí đối với giáo dục phổ cập. Dự thảo luật cần làm rõ thêm phổ cập giáo dục là từ giáo dục mầm non cho đến giáo dục THCS. Trong đó, phải khẳng định là phải được cung cấp miễn phí. Đặc biệt là đối với giáo dục tiểu học thì dự thảo luật ghi là giáo dục bắt buộc thì phải khẳng định là hoàn toàn miễn phí mới đảm bảo công bằng và giá trị nhân văn của nền giáo dục. Đồng thời, đây là xu thế tất yếu của các nền giáo dục hiện đại.

Luật cũng cần làm rõ hơn trách nhiệm của gia đình đối với việc học tập và rèn luyện của học sinh ở trong trường, có chế tài xử lý những cha mẹ là công chức, viên chức trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc để con cái không đảm bảo việc học tập và rèn luyện trong nhà trường (không đạt yêu cầu trong giáo dục).

KIM PHƯỢNG (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.