Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri Bạc Liêu gởi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

Thứ Tư, 18/10/2017 | 15:56

Trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, từ ngày 4 - 13 tháng 10 năm 2017, Đoàn đại biể Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 14 cuộc tiếp xúc cử tri tại một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Các ĐBQH thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình. Ảnh: K.P

Qua các buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp các ý kiến liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Trong đó, ở lĩnh vực kinh tế, cử tri cho rằng, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhưng so với đầu tư cho thành thị thì chưa đáng là bao. Đề nghị ưu tiên nhiều hơn nữa cho nông nghiệp, nông thôn để cuộc sống của người nông dân ở nông thôn không quá chênh lệch so với thành thị. Thực hiện chủ trương liên kết 4 nhà “nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông”, trong đó nhà khoa học chưa phát huy được khả năng của mình. Đề nghị có cơ chế chính sách để các nhà khoa học phát huy được khả năng liên kết 4 nhà.

Những vấn đề như: các lò mổ bơm nước bẩn, tiêm thuốc an thần vào heo, bán thuốc điều trị ung thư giả, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa rừng nhưng rừng vẫn bị chặt phá một cách nghiêm trọng…, cử tri đề nghị điều tra làm rõ và thông tin rộng rãi cho dân biết. Đồng thời cũng đề nghị Nhà nước tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm để người dân an tâm sử dụng, hiện nay người dân không biết mua gì để dùng cho an toàn.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hiện nay hầu hết các tuyến đường liên xã, liên ấp khi thủy triều lên đều ngập sâu trong nước (nhất là các xã thuộc vùng nam Quốc lộ 1A) làm cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và sản xuất, nuôi trồng thủy sản gặp rất nhiều khó khăn. Kiến nghị Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn hỗ trợ Bạc Liêu để tỉnh nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trọng yếu nhằm ứng phó với biển đổi khí hậu, đảm bảo sản xuất và đi lại cho người dân được thuận lợi.

Cử tri phản ảnh, đất nước đã thống nhất được 42 năm nhưng nhiều khu vực thuộc các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh chưa có điện lưới kéo đến. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho Bạc Liêu để tỉnh sớm kéo điện đến từng xóm, ấp cho người dân có điện sử dụng. Vì hiện nay còn rất nhiều tuyến không có điện mà phải chia hơi, tốn kém rất lớn (giá điện chia hơi có nơi trên 6.000 đồng/kwh) lại không an toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Bên cạnh đó, trong vấn đề hỗ trợ vốn sản xuất, cử tri đề nghị Nhà nước có chế tài đối với những công ty tài chính, nhiều đơn vị cho vay không công bố lãi suất rõ ràng, Nhà nước cần kiểm tra giám sát nhiều hơn.

Ở lĩnh vực xã hội, cử tri phản ánh, điểm đầu vào của các trường sư phạm rất thấp, có trường chỉ lấy 3 điểm/môn thi (thuộc đối tượng học sinh yếu, kém), trong khi đó tương lai đội ngũ này nhận trách nhiệm đào tạo con người cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kiến nghị Nhà nước cần quy hoạch lại hệ thống trường sư phạm đảm bảo đào tạo chất lượng, để đội ngũ này sau khi ra trường lãnh trách nhiệm cao quý là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.