Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Thanh toán nhau kiểu “xã hội đen” - chế tài chưa đủ sức răn đe

Thứ Tư, 31/03/2021 | 15:59

Cử tri xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) và cử tri Phường 8 (TP. Bạc Liêu) phản ánh: Hiện nay, tình trạng giới trẻ dễ bị kích động, giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống theo kiểu “xã hội đen” đang diễn ra ngày một nhiều, gây mất an ninh, trật tự xã hội. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu bổ sung chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để ngăn ngừa, đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm xử lý mạnh hơn, nghiêm hơn vấn nạn này.

Về vấn đề này Bộ Công an trả lời như sau:

Quốc hội đã thông qua Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) - đây là cơ sở pháp lý quan trọng để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Theo đó, nguyên tắc xử lý của BLHS (quy định tại Điều 3) thể hiện chính sách hình sự của Nhà nước ta đối với người phạm tội là nghiêm trị kết hợp với khoan hồng. Nhiều điều luật trong BLHS được sửa đổi, bổ sung theo nguyên tắc này, đảm bảo vừa xử phạt nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với mọi hành vi phạm tội do cá nhân, pháp nhân thương mại gây ra, vừa cảm hóa, giáo dục, cải tạo để họ trở thành người có ích cho xã hội và không tái phạm tội. Việc xử lý hình sự thanh thiếu niên (TTN), nhất là đối với người chưa thành niên phạm tội tùy thuộc vào tội danh, hành vi, tính chất, mức độ vi phạm pháp luật của người vi phạm và được quy định trong BLHS, Bộ luật Tổ tụng hình sự, Thông tư liên tịch số 06/2018 ngày 21/12/2018 về phối hợp thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát các quy định pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung những vấn đề còn bất cập, góp phần giáo dục, răn đe, xử lý nghiêm minh tội phạm và vi phạm pháp luật trong TTN, phòng ngừa tái phạm. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là cần phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục TTN, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa không để TTN phạm tội và mắc tệ nạn xã hội.

* Liên quan đến vấn đề giới trẻ giải quyết mâu thuẫn cá nhân hành xử theo kiểu “xã hội đen”, Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu trả lời như sau:

Qua công tác rà soát trên địa bàn xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) và Phường 8 (TP. Bạc Liêu), trong 11 tháng của năm 2020 không xảy ra tình trạng giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống bằng cách thanh toán lẫn nhau như “xã hội đen” mà cử tri đã phản ánh. Tuy nhiên, qua thống kê 11 tháng của năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 63 vụ, liên quan 98 đối tượng (giết người và cố ý gây thương tích), so với cùng kỳ năm 2019 giảm 15 vụ. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc trên xuất phát từ các mâu thuẫn cá nhân, bộc phát nhất thời. Cơ quan chức năng đã điều tra, xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật. Trong đó, khởi tố 63 vụ, 69 bị can, 29 đối tượng còn lại đang tiến hành điều tra xử lý đúng quy định pháp luật.

Để chủ động phòng ngừa và xử lý triệt để tình trạng trên, các ngành, các cấp cần tập trung làm tốt công tác phòng ngừa xã hội; làm tốt công tác dân vận gắn với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với Nhân dân để nắm tình hình và phát huy công tác hòa giải tại cơ sở; xử lý, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, mất đoàn kết, đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở. Đồng thời áp dụng và đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đúng quy định pháp luật để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.