Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017

Thứ Tư, 25/10/2017 | 16:07

Sáng 24/10/2017, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV làm việc ở tổ gồm các tỉnh Hà Giang, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bạc Liêu. Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm quốc gia (2018 - 2020).

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu tại buổi thảo luận tổ ngày 24/10/2017. Ảnh: Hùng Võ

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, đa số ĐBQH đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát được kiểm soát trong giới hạn cho phép; các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; một số ngành, lĩnh vực tiếp tục trên đà phục hồi và phát triển. Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,41%, ước cả năm đạt 6,7%, nhập khẩu tăng 22,7%. Giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 3,79%, ước cả năm khoảng 4%, lạm phát cơ bản khoảng 1,6%. Tín dụng 9 tháng tăng 12%, cơ cấu chuyển dịch tích cực, chất lượng được nâng lên, thanh khoản, an toàn hệ thống được bảo đảm.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và các lĩnh vực xã hội khác được chú trọng và đạt một số kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1 - 1,5%, còn khoảng 6,7 - 7,2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%. Số người tham gia bảo hiểm xã hội đạt 13,5 triệu người, bảo hiểm thất nghiệp đạt 11,4 triệu người. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, góp phần tiếp tục nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.

Bên cạnh những thành tựu trên, các ĐBQH cũng chỉ rõ, kinh tế - xã hội vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công chậm, nợ công cao, xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn đạt thấp. Phát hiện thêm nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước chậm tiến độ, hiệu quả thấp, thua lỗ, thất thoát. Đời sống người dân còn khó khăn. Ô nhiễm môi trường xảy ra ở nhiều nơi, nhưng chậm được khắc phục và cải thiện; tình trạng mất an toàn thực phẩm còn phổ biến, gây bức xúc xã hội; trật tự an toàn xã hội trên một số lĩnh vực, địa bàn diễn biến phức tạp… Những vấn đề này sẽ tác động không nhỏ đến mục tiêu tăng trưởng của năm 2017.

Cũng theo các ĐBQH, năm 2017 nếu không đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%, Chính phủ cần cân nhắc kỹ chiến lược lâu dài đảm bảo sự phát triển hợp lý, tiếp tục duy trì ổn định tình hình kinh tế - xã hội. Một số ĐBQH đề nghị Chính phủ cần dành một khoản NSNN để hỗ trợ các tỉnh gặp thiên tai lũ lụt và tính kế sách lâu dài ổn định đời sống cho bà con. Bên cạnh đó, cần có chính sách cụ thể về lương hưu cho lao động nữ; đề nghị các bộ, ngành siết chặt quản lý đối với những trường hợp mua bán, tàng trữ chất bảo quản, hóa chất sử dụng cho hàng hóa nông sản đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

K.K

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.