Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X: Những kiến nghị cần được giải quyết thỏa đáng

Thứ Tư, 13/07/2022 | 15:46

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và cấp huyện tổ chức cho các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với gần 4.470 cử tri ở 7 huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh sự đồng tình với những kết quả đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2022, cử tri trong tỉnh cũng phản ánh, kiến nghị nhiều nội dung trên các lĩnh vực, thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp từ cơ sở đến Trung ương.

Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng, niêm yết giá vật tư nông nghiệp tại một cơ sở kinh doanh. Ảnh: H.T

HỖ TRỢ THIỆT HẠI TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Tiếp xúc cử tri tại huyện Hòa Bình, bà con xã Vĩnh Thịnh đã phản ánh đến đại biểu HĐND về việc 2 đơn vị (Kosy và Hacom) trong quá trình xây dựng công trình điện gió đã làm hư hỏng, sụt lún một số cống trên tuyến kênh Trường Sơn - Ông Tà (ấp Vĩnh Mới). Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và nhà đầu tư sớm khắc phục thông các miệng cống để người dân lấy nước nuôi tôm. Ngoài ra, cử tri huyện Hòa Bình còn kiến nghị tỉnh xem xét hỗ trợ Hợp tác xã nuôi nghêu Đồng Tiến đối với phần thiệt hại nhiều tỷ đồng do ảnh hưởng bởi dự án Điện gió Hòa Bình 2, để các xã viên sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Cử tri huyện Phước Long và TX. Giá Rai thì kiến nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng chấn chỉnh việc người quản lý cống không tuân thủ lịch điều tiết nước gây ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của người dân. Riêng cử tri huyện Hồng Dân thì phản ánh việc hỗ trợ tôm giống (nguồn gốc từ tỉnh Bình Thuận) cho bà con không phù hợp điều kiện tự nhiên nên hầu hết vụ nuôi không đạt. Đặc biệt, cử tri xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn kiểm tra, đánh giá tình hình tôm chết trên diện tích rất lớn mà không rõ nguyên nhân trong thời gian qua.

Một vấn đề nữa tuy không mới nhưng được đông đảo cử tri huyện Phước Long, Hồng Dân, TP. Bạc Liêu đồng kiến nghị - đó là tỉnh cần sớm có giải pháp bình ổn giá nguyên liệu đầu vào (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôỉ, giá điện, xăng, dầu...) phục vụ việc nuôi trồng thủy sản, vì hiện nay giá vật tư tăng quá nhanh, trong khi giá đầu ra giảm, gây khó khăn trong sản xuất của người dân.

Đối với các vấn đề về điện, cử tri xã Long Điền (huyện Đông Hải) bức xúc kiến nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến điện đã được Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2015 - 2020 mà đến nay vẫn chưa hoàn thành, trong khi người dân vẫn phải “chia hơi” với giá rất cao. Cử tri huyện Vĩnh Lợi thì cho rằng việc người dân phải ra bưu điện đóng tiền gây bất tiện, tốn kém, nhất là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, cử tri xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) phản ánh Công ty Điện lực và Công ty Cấp nước thi công đào đất kéo ống nước, cắm cột điện trên đất dân mà chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ.

Cán bộ nông nghiệp TX. Giá Rai kiểm tra độ mặn nguồn nước để mở cống thủy lợi phục vụ sản xuất cho người dân xã Phong Thạnh Tây.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Qua các đợt tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận nhiều kiến nghị của cử tri huyện Hòa Bình, Đông Hải, Hồng Dân, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu bức xúc về các công trình cầu, đường chậm tiến độ, các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp mà vẫn chưa được sửa chữa nâng cấp. Đơn cử như tuyến đường Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới dù triển khai khá lâu nhưng vẫn chưa hoàn thành; việc thi công chậm cầu Bà Bồi và tuyến đường Minh Diệu - Phước Long đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, học sinh, không đảm bảo an toàn giao thông. Bức xúc nhất là cây cầu bắc qua kênh Cái Cùng nối liền giữa xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) và xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) thi công gần 2 năm vẫn chưa hoàn thành. Cử tri xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) phản ánh hiện có 6 cây cầu trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp không được ốp gạch, xi-măng vào hai bên chân cầu mà chỉ đắp bằng đất đen, không đảm bảo an toàn, nhất là trong thời tiết mưa, dông.

Đối với lĩnh vực môi trường, cử tri huyện Hòa Bình và Đông Hải tiếp tục phản ánh tình hình các hộ nuôi tôm siêu thâm canh xử lý nước thải chưa tốt, kể cả các nhà máy xí nghiệp dọc theo tuyến Quốc lộ 1A gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, nhất là các hộ nuôi tôm vùng lân cận.  Cử tri Phường 5 (TP. Bạc Liêu) phản ánh sông Bạc Liêu (tuyến Quốc lộ 1A sông Bạc Liêu - Cà Mau) hiện trong tình trạng ô nhiễm báo động, tỉnh cần sớm có biện pháp khắc phục.

Ngoài các lĩnh vực trên, cử tri trong tỉnh cũng đã có những kiến nghị trên lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, xây dựng chính quyền… Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri lần này sẽ được ngành chức năng, lãnh đạo tỉnh trả lời tại kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X dự kiến diễn ra vào ngày 14 và 15/7/2022.

Hoàng Uyên (tổng hợp)

Bãi nghêu của Hợp tác xã Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) bị xói lở dẫn đến nghêu chết do thi công công trình điện gió.

HĐND tỉnh triển khai thực hiện giám sát 4 chuyên đề

(BL-TT) Trong 6 tháng đầu năm 2022, HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện giám sát 4 chuyên đề. Trong đó, HĐND tỉnh chủ trì giám sát chuyên đề: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021; các Ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát 3 chuyên đề gồm: Tình hình, kết quả triển khai thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác, sử dụng dự án Khu dân cư, tái định cư rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh; Việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021; Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh về việc quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và mức khoán kinh phí đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp trên địa bàn tỉnh.

Các cuộc giám sát trên đều đánh giá sát thực trạng, nêu rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, từ đó kiến nghị các cơ quan có liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.