Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Công ty TNHH khoa học Việt Đức: Đồng hành cùng sự phát triển của nông dân

Thứ Sáu, 02/10/2020 | 16:02

Để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 885 phê duyệt “Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030”. Đề án đã mở ra nhiều cơ hội cho nông dân Bạc Liêu phát huy thế mạnh từ mô hình sản xuất lúa - tôm và Công ty TNHH khoa học Việt Đức (TP. Hồ Chí Minh) sẽ đồng hành cùng nông dân để thực hiện thắng lợi đề án này.

Bà Bùi Thị Huỳnh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH khoa học Việt Đức nhận quyết định sản phẩm - dịch vụ đạt chất lượng châu Á do Trung tâm Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp châu Á tôn vinh.

Cùng nông dân làm giàu

Từ ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực và hàng hóa của Việt Nam sẽ rộng cửa vào thị trường với gần 500 triệu dân. Đây thật sự là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp, người nông dân tận dụng tốt các cơ hội về thị trường tiêu thụ, nhất là mặt hàng thủy sản xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng và nắm bắt “cơ hội vàng” này, một trong những quy định mang tính bắt buộc là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, phải khai báo quy trình nuôi, nhất là việc sử dụng các sản phẩm phục vụ cho quá trình sinh trưởng của con tôm.

Với mục tiêu tạo ra sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường và hướng đến phát triển bền vững, Công ty TNHH khoa học Việt Đức (gọi tắt là Công ty Việt Đức) chuyên cung cấp các sản phẩm vi sinh phục vụ nuôi tôm và đã giúp cho nhiều nông dân làm giàu. Điển hình như hộ anh L.V ở xã Điền Hải (huyện Đông Hải) đã thành công với mô hình nuôi tôm thẻ công nghiệp khi sử dụng sản phẩm của Công ty Việt Đức và đạt khoảng 20 con/kg, cho lãi hàng tỷ đồng/năm. Hay hộ nông dân Phan Văn Mai (tỉnh Quảng Ninh) sau một năm dùng sản phẩm của Công ty Việt Đức đã lãi hơn 700 triệu đồng/vụ (trên diện tích nuôi khoảng 1.300m2). Nông dân Phan Văn Mai chia sẻ: “So với các sản phẩm phục vụ nuôi tôm khác, các sản phẩm của Công ty Việt Đức đã giúp nông dân giảm gần 40% chi phí đầu tư. Ưu điểm của các sản phẩm này chính là giúp tôm sinh trưởng nhanh và thời gian được rút ngắn, đặc biệt là tạo ra sản phẩm tôm sạch. Nếu như trước đây, nuôi tôm thẻ phải mất hơn 100 ngày mới đạt 80 con/kg, thì với sản phẩm của Công ty Việt Đức chỉ cần khoảng 80 ngày là tôm đã đạt 30 con/kg, tôm sáng bóng, thân rất đẹp nên bán được giá cao”.

Trường hợp của nông dân Phạm Mừng (tỉnh Nghệ An) cũng thắng lớn với việc sử dụng các sản phẩm của Công ty Việt Đức, đặc biệt là sản phẩm Emuniv.TS2. Theo nông dân Phạm Mừng, với những tính năng vượt trội trong cải tạo và xử lý môi trường, sản phẩm Emuniv.TS2 có tác dụng hạ khuẩn nhanh, ổn định pH nước. Đồng thời phân hủy nhanh các chất hữu cơ (chất thải tôm, thức ăn thừa) và góp phần ổn định môi trường ao nuôi. Sản phẩm Emuniv.TS2 còn góp phần phòng ngừa các bệnh gây hại cho tôm về gan, ruột và xử lý có hiệu quả các khí độc phát sinh trong nước như: NH3, NH4, NO2, H2S… Qua đó giúp cho tôm khỏe và lớn nhanh.

Nông dân Phan Văn Mai (tỉnh Quảng Ninh) trúng tôm nhờ sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH khoa học Việt Đức. Ảnh: Nguyễn Duy

Liên kết cùng phát triển

Nuôi trồng thủy sản là một trong những thế mạnh kinh tế hàng đầu của khu vực ĐBSCL, trong đó con tôm mang lại nhiều kim ngạch xuất khẩu và góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm hiện nay đang phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong điều kiện khu vực ĐBSCL phải đối mặt với quá trình biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, con tôm Việt Nam đã vào sân chơi lớn buộc phải thực hiện tốt các quy định về kỹ thuật, đặc biệt là xuất khẩu hàng sang thị trường châu Âu.

Tỉnh Bạc Liêu đã và đang tập trung xây dựng trở thành “thủ phủ” ngành tôm công nghiệp của cả nước. Đây không chỉ mở ra cơ hội cho nông dân, doanh nghiệp phát triển, mà còn là điều kiện để Bạc Liêu tập trung khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có từ con tôm.

Với điều kiện sinh thái đặc thù, Bạc Liêu ngoài thế mạnh là con tôm công nghiệp, còn có con tôm sinh thái được nuôi từ các mô hình quảng canh, quảng canh cải tiến, đặc biệt là con tôm nuôi trên đất lúa. Với mô hình sản xuất lúa - tôm, đã tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng và thân thiện với môi trường vốn là một trong những quy định không thể thiếu trong việc nâng cao giá trị, thương hiệu cho con tôm xuất khẩu của Bạc Liêu nói riêng, Việt Nam nói chung.

Bà Bùi Thị Huỳnh Hoa - Giám đốc Công ty Việt Đức, cho biết: “Với mong muốn đồng hành và cùng nông dân làm giàu, công ty sẽ tham gia thực hiện Dự án phát triển mô hình lúa - tôm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu thông qua liên kết sản xuất với nông dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mô hình sản xuất “lúa thơm - tôm sạch”. Đây cũng là việc làm góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 mà Chính phủ đã phê duyệt; đồng thời khuyến khích nông dân sử dụng sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường và cùng phát triển bền vững”.

Bảo Ngọc

Theo các hộ nông dân sử dụng sản phẩm của Công ty Việt Đức, để nuôi tôm thành công, nông dân cần tuân thủ quy trình và sử dụng các nhóm sản phẩm sau: Thứ nhất là nhóm sản phẩm vi sinh xử lý môi trường, khí độc, tảo… nhằm chủ động lấn áp mầm vi khuẩn gây bệnh từ môi trường: Vi sinh Emuniv.TS1. Các sản phẩm này là đề tài khoa học cấp nhà nước do Giáo sư Phạm Văn Ty làm chủ nhiệm. Thứ hai là nhóm phòng và trị các bệnh về gan, tụy. Thứ ba là nhóm phòng trị đường ruột, phân trắng và chậm lớn…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.