Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Doanh nhân Nguyễn Văn Vường: Kinh doanh giỏi, giàu lòng nhân ái

Thứ Hai, 12/10/2020 | 18:19

Không chỉ nổi danh trên thương trường là người kinh doanh giỏi, doanh nhân Nguyễn Văn Vường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Phu (tọa lạc ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) còn được cộng đồng biết đến bởi tấm lòng thơm thảo mà ông dành cho những người nghèo khó. Dùng cái tâm để đối đãi với người nghèo, vì thế ông được những người dân ở xứ biển Vĩnh Thịnh trân trọng gọi bằng biệt danh “ông Vường nhân ái”.

Ông Nguyễn Văn Vường động viên người lao động của công ty. Ảnh: T.Q

Ông Nguyễn Văn Vường từng trải qua cuộc sống khốn khó trong một gia đình nông dân nghèo tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, sau đó gia đình ông vào đất Cà Mau lập nghiệp, đến năm 1982 thì đến vùng biển Vĩnh Thịnh để an cư. Tại đây, ông Vường chọn nghề đi biển làm kế sinh nhai. Ít lâu sau, ông lập gia đình và mở được vựa nhỏ thu mua cá. Kinh doanh trôi chảy, ông tích cóp mua được 2 chiếc tàu đánh bắt, rồi từ đó việc kinh doanh cứ ngày càng phất lên. Trải qua gần 40 năm gắn bó với nghề biển, đến nay ông đã tạo dựng cho mình một cơ ngơi vững chắc với 20 trạm thu mua hải sản, 100 chiếc tàu đánh bắt và 3 phân xưởng chế biến. Hiện tại, ông đang xây dựng thêm một nhà máy chế biến, dự tính thu hút lực lượng lao động lên đến 400 - 500 người.

Trong kinh doanh, ông luôn đặt chữ tín và chất lượng lên hàng đầu, sản phẩm của ông 100% có xuất xứ từ thiên nhiên, là sản phẩm sạch nên được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Hơn 50 sản phẩm chủ lực của công ty được phân phối trải dài từ Cà Mau đến tận Hải Phòng và xuất khẩu sang một số nước châu Á, trong đó thị trường chủ lực là Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện, ông đang đầu tư 2 chiếc tàu có công suất lớn chuẩn bị mở dịch vụ hậu cần nghề cá, hướng đến cung ứng cho thị trường xuất khẩu tiềm năng khác, nhất là châu Âu.

Dù lịch công việc dày đặc, nhưng doanh nhân Nguyễn Văn Vường luôn dành thời gian tham gia các phong trào xã hội, hoạt động vì cộng đồng. Mỗi năm, ông dành tặng hàng tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội của địa phương như: hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu, đường; tặng học bổng, xe đạp, tập vở cho học sinh các trường; hỗ trợ quà, tiền trị bệnh cho người nghèo… Đặc biệt, ông còn cùng bạn bè mua 2.500m2 đất để xây nghĩa địa từ thiện. Đến nay, nghĩa địa đã có hơn 30 ngôi mộ, không chỉ cho những mảnh đời khốn khó đất an nghỉ mà ông còn hỗ trợ làm tang lễ cho họ và xây mộ đá đàng hoàng để người mất dù lúc sống có cơ hàn đến đâu thì khi chết cũng được mồ yên mả đẹp.

Đối với người lao động tại công ty, ông luôn đối đãi một cách gần gũi, chân tình. Ngoài tạo việc làm, chi trả các chế độ đầy đủ, mỗi khi phát hiện có trường hợp ốm đau bệnh tật, ông đều ra sức hỗ trợ, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung sức. Ông Vường chia sẻ: “Quãng đời tuổi trẻ của tôi đã phải trải qua nhiều cơ cực nên tôi rất hiểu những khó khăn của người nghèo, nhất là những người đã chung vai sát cánh giúp tôi tạo dựng nên sự nghiệp như ngày hôm nay. Do đó, tôi tâm niệm rằng khi thành đạt, tôi sẽ giúp đỡ lại những người nghèo khó và xem đó là động lực giúp tôi phấn đấu hơn trong kinh doanh”.

Ghi nhận những đóng góp trên, nhiều năm qua Công ty TNHH MTV Thanh Phu và cá nhân ông Nguyễn Văn Vường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.