Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Giải phóng mặt bằng trong thi công lưới điện:​ Cần sự thấu hiểu từ người dân

Thứ Tư, 17/06/2020 | 14:56

Bạc Liêu hiện có hàng trăm công trình điện, hàng ngàn ki-lô-mét đường dây và nhiều trạm biến áp đã được đầu tư, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư cho lưới điện còn hạn chế. Điều này cho thấy sự nỗ lực không ngừng của ngành Điện trong việc cấp điện cho Nhân dân, để mọi người đều được sử dụng điện lưới quốc gia. Tuy nhiên thời gian gần đây, khó khăn, vướng mắc của ngành Điện lại nằm ở khâu giải phóng mặt bằng trong thi công lưới điện.

Công ty Điện lực Bạc Liêu thi công công trình điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hải. Ảnh: K.P

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 3 công trình xây dựng mới lưới điện 110kV để đấu nối mạch vòng từ trạm 110kV Đông Hải về trạm 220kV Bạc Liêu theo chương trình N-1 và giải phóng năng lượng cho các dự án điện gió; xây dựng trạm 110/22kV Hòa Bình để giảm bán kính cấp điện lưới điện trung áp nhằm giảm tổn thất điện năng, tăng cường khả năng cung cấp điện cho khu vực; 2 dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện 22kV nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ phụ tải ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; 10 công trình lưới điện phân phối xây dựng mới phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất.

Trong đó có đến 2 công trình 110kV, 1 dự án cải tạo lưới điện 22kV và 3 công trình lưới điện phân phối xây dựng mới còn vướng mặt bằng thi công. Căng thẳng nhất là các công trình 110kV như công trình đường dây 110kV Hòa Bình - Đông Hải; công trình TBA 110kV Hòa Bình. Thậm chí, một số vị trí người dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng thi công và yêu cầu bồi thường thêm. Ở một số vị trí trụ điện, người dân không đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ và không bàn giao mặt bằng với lý do khi thi công trụ điện làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản và cản trở trong công tác cải tạo ao tôm, hoặc không đồng ý đơn giá bồi thường.

Nếu như trước đây, người dân đồng thuận cao với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm, hy sinh một phần lợi ích của mình để có được điện lưới quốc gia thì nay, hầu hết họ đều yêu cầu được bồi thường thỏa đáng mới cho dựng trụ. Trong khi trên thực tế, nguồn vốn đầu tư cho lưới điện còn hạn chế, nhu cầu đầu tư cho lưới điện vẫn còn rất nhiều, vốn được vay ưu đãi ODA từ các ngân hàng không còn, phải vay thương mại với lãi suất cao. Rất nhiều dự án đầu tư lưới điện chỉ mang hiệu quả xã hội, phục vụ người dân, không mang hiệu quả kinh doanh. Cụ thể trong năm 2019, Điện lực Bạc Liêu đầu tư 34,7 tỷ đồng vay thương mại nhưng chỉ cấp điện cho khoảng 750 hộ, xét hiệu quả đầu tư thì không thể tiến hành, nhưng ngành Điện vẫn đầu tư.

Đề cập đến vấn đề này, ông Trần Quyền Dự - Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu, cho biết ngành Điện không phải là doanh nghiệp bình thường. Ngành Điện được giao nhiệm vụ giữ vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng - an ninh. Sứ mạng ngành Điện được giao phó nhiều hơn là một doanh nghiệp kinh doanh lãi lỗ đơn thuần, bởi ngành còn thực hiện hỗ trợ phát triển kinh tế thông qua các chính sách về điện, về an sinh xã hội như điện khí hóa nông thôn không tính hiệu quả kinh doanh… Do đó, điều mà ngành Điện mong muốn nhất hiện nay vẫn là người dân hiểu và chia sẻ những khó khăn chung của ngành, ủng hộ tích cực công tác giải phóng mặt bằng để sớm thi công các dự án. Đó cũng là góp phần để ngành Điện và chính quyền địa phương thực hiện các công trình mang lại lợi ích cho xã hội, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.