Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh: Tập trung thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ Hai, 18/06/2018 | 16:55

Để thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và tạo lòng tin cho các nhà đầu tư, năm 2018 này, Bạc Liêu quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Đây được coi là một trong những giải pháp không chỉ góp phần cải thiện môi trường đầu tư, mà còn tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2018.

 Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018.

Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động - một trong những giải pháp góp phần nâng cao chỉ số PCI (lao động tại Xí nghiệp may giày An Hưng - TX. Giá Rai). Ảnh: L.D

TÍCH CỰC THỰC HIỆN

Có thể nói, một trong những bấp cập và làm giảm điểm các chỉ số thành phần chủ yếu tập trung ở giải quyết các thủ tục hàng chính. Doanh nghiệp, nhà đầu tư cảm thấy chưa hài lòng khi phải mất nhiều thời gian và tốn những khoản chi phí không chính thức để hoàn thành các thủ tục. Do vậy, một trong những giải pháp được tập trung trong nâng cao chỉ số PCI năm 2018 là tích cực cải cách thủ tục hành chính, nhằm giảm tối đa thời gian, chi phí cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Để thực hiện giải pháp này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên, chủ động rà soát, chỉnh sửa hoặc bổ sung các thủ tục hành chính đảm bảo cập nhật và phù hợp với các quy định mới ban hành, chuẩn hóa, kịp thời công khai trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là thủ tục hành chính có liên quan đến các chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh để sửa đổi, hoặc kiến nghị sửa đổi theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết theo yêu cầu đặt ra của Chính phủ tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới và thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo tư duy mới hướng tới nền hành chính phục vụ, nhất là thủ tục hành chính tại tỉnh và các thủ tục hành chính của các địa phương với mục tiêu giảm tối đa thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Bạc Liêu; tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” của tỉnh và ở các địa phương để có kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn, đào tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn; thực hiện luân chuyển những cán bộ không đáp ứng điều kiện về trình độ, tác phong làm việc.

Bên cạnh đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo thuận lợi để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước, có giải pháp cụ thể để đổi mới tác phong làm việc của cán bộ, công chức; có khen thưởng và chế tài xử lý vi phạm một cách rõ ràng; thực hiện hiệu quả chế độ giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà và đòi hỏi các chi phí không chính thức đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thật sự thuận lợi và hiệu quả...

ĐỐI THOẠI VÀ MINH BẠCH HÓA

So với các chỉ số thành phần khác, trong nhiều năm qua chỉ số tính năng động và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp được đánh giá cao, do sự quan tâm của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Phát huy thành tích này và đẩy mạnh hơn nữa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gắn với phương châm “luôn đồng hành và chia khó” cùng doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chủ trì thực hiện hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp cần xây dựng chương trình hành động thiết thực, cụ thể. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại và có ngay giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Có cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đã kiến nghị, đem đến tối đa sự hài lòng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển thương mại, tìm kiếm thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, tư vấn pháp luật, dịch vụ công nghệ, đào tạo lao động, tiếp cận tín dụng... Tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” của Hội Doanh nhân trẻ, hợp tác xã ngoài quốc doanh trong việc chủ động đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và đề xuất, kiến nghị các chính sách mới để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Một giải pháp quan trọng khác trong việc giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư an tâm triển khai đầu tư các dự án lớn là thực hiện minh bạch hóa thông tin. Trong đó, sẽ thực hiện định kỳ việc điều chỉnh, bổ sung và công khai kịp thời các cơ chế, chính sách, các quy hoạch của tỉnh, địa phương và của ngành (quy hoạch phát triển kinh tế -  xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch địa điểm xây dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực...), nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận thông tin và các cơ hội đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Rà soát, chấn chỉnh việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính đầy đủ và đúng quy định; thực hiện đa dạng hóa các hình thức công khai thủ tục hành chính như: niêm yết trên cổng thông tin điện tử của các đơn vị, in ấn sổ tay thông tin thủ tục hành chính...

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với những lĩnh vực bức thiết liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp. Phát huy tối ưu hiệu quả cổng thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành, địa phương; thường xuyên cập nhật thông tin, cung cấp đầy đủ các dữ liệu về quy hoạch, về cơ chế chính sách; xây dựng phương án khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ công và hoạt động của cơ quan nhà nước...

Với những giải pháp quan trọng trên, chỉ số PCI năm 2018 hứa hẹn sẽ tăng điểm và hơn cả là góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo thêm niềm tin, sức hút cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

TRẦN TRUN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.