Ẩn họa từ những cơ sở thu mua phế liệu

Thứ Sáu, 03/07/2020 | 15:02

Nghề thu mua phế liệu (vỏ lon bia, lon nước ngọt, chai nhựa, giấy báo cũ…) đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho một bộ phận người lao động tự do. Thế nhưng, việc thu mua, tập kết phế liệu của một số cơ sở hiện vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn khi không đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và môi trường. Đó là chưa kể đến việc các cơ sở đóng trên quốc lộ, các tuyến đường liên huyện, xe ra vào bốc dỡ hàng hóa gây cản trở giao thông…

Đơn cử như cơ sở tập kết phế liệu ở khu vực ấp Phước Thạnh I (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi), theo phản ánh của một số hộ dân xung quanh thì hàng ngày, cứ vào khoảng 10 giờ (hoặc 14 giờ) là cơ sở này cho xe tải đậu chiếm hết một làn đường dành cho người đi bộ để bốc dỡ phế liệu. Tình trạng này cứ lặp đi, lặp lại từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm. Anh T.T.H, người dân sống gần khu tập kết phế liệu bức xúc: “Họ đậu xe tải kiểu như vậy thì buộc người đi đường và học sinh phải đi luồn trong mấy bao phế liệu, hoặc phải vòng ra đường để đi, như vậy quá nguy hiểm. Mong sao ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này để người dân yên tâm khi qua lại đoạn đường này”.

Còn tại một cơ sở khác, cũng nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), vì địa điểm thu mua quá chật chội, nên cả vỉa hè cũng được trưng dụng để chất ngổn ngang từ giấy bìa, lon bia, sắt vụn, thậm chí có cả thùng đựng dung môi hóa chất các loại... Bên ngoài bảng hiệu tuy để là cơ sở thu mua phế liệu, nhưng thực chất bên trong lại có rất nhiều máy móc, trang thiết bị dùng để tái chế phế liệu. Hằng ngày, mùi hôi từ nhựa tái chế ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân sống gần cơ sở và cả những người đi đường. Đó là chưa kể các phế liệu có hóa chất, mỗi khi mưa xuống bị ướt lại bốc mùi rất khó chịu...

Một cơ sở thu mua, tái chế phế liệu ở xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) trưng dụng cả vỉa hè để chứa hàng. Ảnh: K.N

Việc các cơ sở thu mua phế liệu hoạt động tự phát và không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, an toàn cháy nổ, nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Còn nhớ cách đây chưa lâu, một vụ nổ kho chứa phế liệu nằm trong khu dân cư ở huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) đã khiến 2 trẻ em thiệt mạng, 8 người khác bị thương. Để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố đáng tiếc, thiết nghĩ UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở thu mua, tái chế phế liệu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh, nhằm nâng cao ý thức đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực kinh doanh và các hộ xung quanh, che chắn bảo đảm mỹ quan, phòng chống cháy nổ.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.