Ẩn họa từ việc đốt rác, cỏ khô

Thứ Tư, 10/04/2019 | 16:08

Thời điểm này là cao điểm nắng nóng, vì vậy nguy cơ cháy có thể xảy ra ở nhiều nơi. Trong đó, đáng báo động là việc người dân vẫn có thói quen đốt rác, đốt cỏ đồng nhưng không kiểm soát được đám cháy.

Người dân đốt cỏ khô ven tuyến đường tránh Quốc lộ 1A vào TP. Bạc Liêu (đoạn gần cầu Dần Xây) tạo ra đám khói mù mịt. Ảnh: C.L

Dọc theo tuyến đường tránh Quốc lộ 1A vào TP. Bạc Liêu (đoạn từ vòng xoay Ngã Năm đến cầu Dần Xây), những ngày qua nhiều người dân liên tục đốt đồng và cỏ khô. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan rộng ra hàng trăm mét, khói bụi mù mịt. Trong khi đó, đây là tuyến đường có lưu lượng xe qua lại khá nhiều, xung quanh là khu dân cư cùng hệ thống dây điện, cáp viễn thông chằng chịt, khiến cho nguy cơ cháy, nổ càng cao.

Mới đây, chiều 31/3/2019, trên tuyến đường này đã xảy ra một đám cháy lớn, ngọn lửa lan rất nhanh tạo ra cột khói cao hơn chục mét, che khuất tầm nhìn của các phương tiện, khiến cho người lái xe phải bật đèn, bấm còi liên tục để cảnh báo nhau khi chạy ngang qua đám khói.

Anh Nguyễn Minh Tân (người đi đường) bày tỏ: “Đốt cỏ hay đốt đồng gì cũng phải tùy lúc, tùy thời điểm, chứ cứ nhằm lúc nắng gắt mà đốt thì làm sao kiểm soát được lửa!? Đường sá xe cộ đông đúc mà khói mù mịt thì khó đảm bảo an toàn giao thông!”.

Tương tự, dọc tuyến đường Nam sông Hậu (đoạn qua huyện Hồng Dân, Phước Long) người dân cũng xử lý rác thải và cỏ khô bằng cách đốt, bất kể ngày hay đêm. Việc làm này đã khiến cho nhiều lái xe lo sợ mỗi khi chạy qua khu vực có đám cháy.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuất hiện việc cháy cỏ khô ở khu vực chưa xây dựng nhà trong các khu dân cư. Tình trạng này tiềm ẩn mối nguy hiểm lớn cho người dân, đặc biệt là các hộ có nhà liền kề các khu đất trống. Bên cạnh đó, ở các khu dân cư, các hộ dân tự ý xây dựng, cơi nới ra phía sau làm bít lối thoát hiểm. Điều này cũng làm tăng thêm nguy hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Được biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ cháy nhà ở trên địa bàn tỉnh. Từ đó cho thấy, cháy, nổ có thể xảy ra bất kỳ nơi đâu nếu mọi người chủ quan, lơ là. Do vậy, mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức phải luôn ý thức được trách nhiệm phòng cháy chữa cháy; đồng thời phải có kiến thức, kỹ năng, trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy cần thiết.           

Để tránh hỏa hoạn, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, điều quan trọng là mỗi người dân phải nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy, xem trọng việc phòng cháy hơn chữa cháy.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.