An toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp: Cần được quan tâm!

Thứ Hai, 25/06/2018 | 16:18

Thời gian gần đây, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nên việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ ở các doanh nghiệp trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp do đặt nặng về doanh thu mà thiếu quan tâm đến ATVSLĐ, gây ra nhiều thiệt thòi cho người lao động (NLĐ).

Người lao động làm việc trong điều kiện không đảm bảo nhưng không được trang bị bảo hộ lao động. Ảnh: T.Q

Tại Công ty TNHH P.Đ (huyện Hòa Bình), mỗi ngày có trên 200 lao động làm việc, chủ yếu sơ chế tôm nguyên liệu, nhưng hầu hết đều làm công nhật. NLĐ phải làm việc trong môi trường ẩm ướt, không được trang bị bảo hộ lao động, không có trang thiết bị bảo vệ, không được huấn luyện ATVSLĐ, không được tham gia bảo hiểm xã hội…

Những vi phạm trên diễn ra ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Do quy mô hoạt động nhỏ nên nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác ATVSLĐ; trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân còn thiếu, không đúng chủng loại theo quy định. Một số doanh nghiệp còn sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, sử dụng lao động không có hợp đồng, chưa qua đào tạo... để tiết giảm chi phí. Nhiều doanh nghiệp không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Cùng với đó, NLĐ làm việc trong các doanh nghiệp, nhất là trong môi trường độc hại, nặng nhọc cũng chưa quan tâm hoặc thiếu hiểu biết về ATVSLĐ, dẫn đến việc không lường trước được các mối nguy hại tiềm ẩn như tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ô nhiễm môi trường...

Để chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc nhằm hạn chế tối đa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ, nhiều năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai công tác ATVSLĐ. Đặc biệt, vào Tháng hành động ATVSLĐ mỗi năm (từ ngày 15/5 - 15/6), Sở LĐ-TB&XH đều phối hợp với cơ quan hữu quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, ATVSLĐ, bảo hiểm xã hội và bình đẳng giới tại các doanh nghiệp trong tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm tại các doanh nghiệp như: Không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, không trang bị phương tiện bảo hộ cho NLĐ; không thực hiện quan trắc môi trường, đo lường các yếu tố gây hại tại nơi làm việc; không kiểm tra định kỳ kỹ thuật an toàn cho máy và các thiết bị… Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý, đoàn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở để các doanh nghiệp khắc phục.

Ông Đào Văn Hiệp, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Ngoài việc kiểm tra theo kế hoạch, Thanh tra Sở còn kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp khi có thông tin phản ánh hay phát hiện trường hợp không đảm bảo ATVSLĐ. Qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, giúp họ làm việc trong môi trường an toàn, đảm bảo”.

Để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Lao động, Luật ATVSLĐ để chủ sử dụng lao động và NLĐ ý thức về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động của các doanh nghiệp... Đặc biệt, cần có chế tài xử phạt nghiêm, kể cả đình chỉ sản xuất nếu doanh nghiệp không chấp hành quy định về ATVSLĐ, tái phạm nhiều lần và gây ra tai nạn lao động ở mức độ cao.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.