Bạc Liêu: Chủ động ứng phó bão PABUK - bão số 1

Thứ Tư, 02/01/2019 | 16:43

Sáng 1/1/2019, qua theo dõi tình hình và sự chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 1.

Các phương tiện đánh bắt thủy hải sản vào nơi tránh trú bão tại cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Cán bộ Đồn biên phòng Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) cùng chính quyền địa phương kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện neo đậu an toàn. Ảnh: M.Đ, C.L

sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, ngư dân ven biển Bạc Liêu đã chủ động neo đậu tàu thuyền vào nơi tránh, trú bão an toàn. Tại cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) trưa 1/1/2019, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng các địa phương tiến hành tuyên truyền và nghiêm cấm tất cả các phương tiện tàu thuyền ra khơi để hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Thực hiện lệnh cấm ra khơi, tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành. Đồng thời, chủ động liên lạc với người thân chủ tàu thuyền để nhắc nhở họ kiếm nơi tránh trú, hoặc sớm vô bờ để đảm bảo an toàn cho mọi thành viên trên tàu.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào lúc 17 giờ cùng ngày, tại cửa biển Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đã có rất nhiều tàu thuyền vào neo đậu. Anh Kim Thái Minh Quân (phường Nhà Mát) cho biết: “Ngay khi hay tin áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, tôi đã gọi bộ đàm thông báo cho mấy anh em đánh bắt gần ngư trường cùng vào bờ để tránh trú an toàn. Giờ thì neo tàu đợi bão tan mới tiếp tục ra biển đánh bắt”. Trong số các tàu thuyền vào bờ tránh trú bão ở cửa biển Nhà Mát có khá nhiều tàu đến từ các tỉnh bạn như: Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng… Anh Trần Văn Tường (ngư phủ tỉnh Bến Tre) cho biết: “Dự tính chuyến đi biển này của chúng tôi sẽ kéo dài gần 1 tháng với hy vọng “trúng đậm” để anh em có điều kiện mua sắm, đón Tết cùng gia đình. Giờ mới ra khơi được mấy ngày đã phải quay vào nằm bờ chờ bão tan, mong sau cơn bão này qua nhanh để chúng tôi tiếp tục bám biển vươn khơi…”.

Còn tại cửa biển Gành Hào, theo ông Nguyễn Trường Hận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải: “Tính đến 17 giờ ngày 1/1/2019, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với Đồn biên phòng Gành Hào liên lạc với hầu hết các chủ tàu có đăng ký, đăng kiểm tại địa phương (559 chiếc) để thông tin cho bà con về diễn biến của cơn bão cũng như hướng dẫn, kêu gọi phương tiện tìm nơi tránh trú an toàn. Riêng với tàu cá các tỉnh bạn vào cửa Gành Hào trú bão, hiện đơn vị đang tiến hành lập danh sách số ghe, số thuyền viên để có phương án hỗ trợ khi cần thiết”.

Tính đến 6 giờ ngày 1/1/2019, toàn tỉnh Bạc Liêu còn 416 chiếc tàu/2.778 ngư dân còn hoạt động trên biển. Trong đó, tàu thuyền đánh bắt xa bờ: 275 chiếc tàu với 2.234 ngư dân, tàu, thuyền đánh bắt  gần bờ 141 chiếc với 544 ngư dân. Hiện nay, ngành chức năng đã liên lạc được 100% số tàu và thông báo về đường đi của áp thấp nhiệt đới để các tàu chủ động phòng tránh hoặc vào bờ tránh trú bão an toàn.

Ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết: “Công tác kiểm đếm tàu thuyền được tỉnh chủ động ngay lúc cơn bão còn là áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thông báo cho các huyện, thị, thành phố về áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Từ đó, các địa phương chủ động cùng ngành chức năng tỉnh liên hệ với các tàu thuyền và chuẩn bị tốt công tác chuẩn bị ứng phó với bão. Đồng thời, ngành chức năng cũng thông báo về đường đi bão số 1 để tàu thuyền tránh, trú bão an toàn”.

Đạt Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.