Bạc Liêu nâng cao mức sống người dân qua công tác giảm nghèo

Thứ Sáu, 01/09/2017 | 15:48

Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, song song với xây dựng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, công tác giảm nghèo cũng là nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn quan tâm. Tùy vào mỗi giai đoạn, tỉnh thực hiện những nội dung, giải pháp khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là nâng cao mức sống của người dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ sống dưới ngưỡng nghèo.

Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo huyện Hồng Dân. Ảnh: T.Q

Những năm qua, bằng các giải pháp giảm nghèo như: phân công đảng viên đỡ đầu hộ nghèo; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ xây và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn làm ăn cho hộ nghèo; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)… đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống cho nhân dân.

Với mục đích tác động tốt hơn, toàn diện hơn đến người nghèo, năm 2016, tỉnh đổi mới phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều. Với cách tiếp cận hộ nghèo một cách linh hoạt, sâu sát, đúng đối tượng, các chương trình giảm nghèo đa chiều của tỉnh đều thực hiện hợp lý, tập trung và hiệu quả. Căn cứ theo mức độ thiếu hụt nhu cầu cơ bản của hộ nghèo, các địa phương có cách đầu tư, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực; giảm dần chính sách cấp phát, cho không hộ nghèo; chuyển sang hình thức “cho vay, cho mượn” theo cơ chế, chính sách cụ thể đến từng đối tượng. Qua đó nâng cao ý thức, nỗ lực thoát nghèo của hộ nghèo. Đối với các hộ mới thoát nghèo, tỉnh cũng quan tâm hỗ trợ phương tiện, tư liệu sản xuất, hỗ trợ mua BHYT… để giúp họ thoát nghèo bền vững.

Đơn cử như huyện Phước Long, ngoài chăm lo nhà ở, phương tiện sản xuất, giải quyết việc làm, mua BHYT… cho hộ nghèo, mới đây, huyện còn triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi ngành nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện (giai đoạn 2017 -  2020). Theo đề án, đến năm 2020, 70% lao động thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được chuyển đổi ngành nghề, có việc làm ổn định, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%; thu nhập bình quân đầu người trên 52 triệu đồng/năm; chuyển đổi ngành nghề hơn 1.000 lao động sang lĩnh vực thương mại - dịch vụ; chuyển đổi hơn 5.000 lao động sang lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng… Thông qua thực hiện đề án, số lao động nông thôn có việc làm tại chỗ tăng, tránh tình trạng ly hương, giúp hộ nghèo an tâm phát triển cuộc sống ngay tại quê nhà. Năm 2017, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4 - 5% và đến năm 2018 chỉ còn 4% hộ nghèo.

Ngoài huyện Phước Long, các địa phương khác cũng dồn sức cho công tác giảm nghèo. Đơn cử như TX. Giá Rai, qua tổng điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương thức tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, thị xã còn 3.757 hộ nghèo, chiếm 11,65%. Tuy tỷ lệ hộ nghèo cao, các chính sách, nguồn lực giảm nghèo còn hạn chế, song bằng các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo năng động, linh hoạt (như hỗ trợ xây nhà, cấp thẻ BHYT, nhân rộng mô hình kinh tế, tạo việc làm…) nên công tác giảm nghèo của thị xã trong năm qua đạt nhiều kết quả phấn khởi. Đến cuối năm 2016, thị xã đã giảm được 2,96%, tương đương 1.082 hộ nghèo. Phát huy nội lực và ngoại lực, đến cuối năm 2017, TX. Giá Rai phấn đấu giảm thêm 2,5% hộ nghèo, tương đương 807 hộ.

Sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính quyền và nhân dân trong tỉnh về thực hiện công tác giảm nghèo đã tạo nên bức tranh kinh tế khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững. Nếu năm 1997, toàn tỉnh còn 22,7% hộ nghèo, thì đến cuối năm 2015 giảm còn 2,65% hộ nghèo. Mục tiêu giảm nghèo của tỉnh đặt ra là bình quân giảm từ 2,5 - 3% hộ nghèo/năm, nhưng thực tế con số giảm nghèo lên đến 3,19%. Đến năm 2016, qua tổng điều tra rà soát hộ nghèo theo phương thức tiếp cận đa chiều, số hộ nghèo toàn tỉnh tăng đến 30.855 hộ nghèo (chiếm 15,55%). Bằng các giải pháp quyết liệt, sâu sát, tỉnh đưa tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2016 giảm còn 12,24% (giảm 3,31%). Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu giảm thêm 2% hộ nghèo. Dự kiến đến cuối năm 2017, toàn tỉnh chỉ còn 10,24% hộ nghèo.

Với định hướng đúng đắn và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, nhất là bản thân hộ nghèo, tin rằng, việc thực hiện giảm nghèo trong những năm tới sẽ đạt hiệu quả cao. Điều này không chỉ thể hiện ở số hộ được giảm nghèo của từng năm, mà còn thể hiện ở chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.