Bảo đảm quyền tiếp cận thông tin cho người khuyết tật

Thứ Hai, 24/12/2018 | 16:38

Việt Nam hiện có trên 7 triệu người khuyết tật (NKT), đây là đối tượng cần nhận nhiều sự giúp đỡ, đặc biệt trong việc tạo điều kiện để họ tiếp cận thông tin (TCTT). Nghị định số 13/2018/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2018) quy định chi tiết Luật TCTT không chỉ giúp NKT hòa nhập với xã hội mà còn giúp họ có cơ hội phát triển, khẳng định bản thân.

Ước tính đến năm 2020, Việt Nam sẽ có hơn 1 triệu người mù trong tổng số hơn 3 triệu người khiếm thị. Khó khăn với nhóm đối tượng này đầu tiên và quan trọng nhất là việc TCTT. Theo kết quả tham vấn về quyền TCTT cho NKT tại 4 nhóm ở Hà Nội do Trung tâm Tư vấn hỗ trợ hòa nhập NKT TP. Hà Nội (ICC) thực hiện, có đến 85% NKT chưa biết đến quyền TCTT và chỉ 23% NKT được đáp ứng về thông tin. Trong khi đó, nhu cầu TCTT của đối tượng này là 92%.

Trên thực tế, TCTT đối với NKT là vấn đề hết sức quan trọng. Hiện nay, có rất ít các trường chuyên biệt dành cho học sinh khuyết tật, và chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Tại các trường này, số học sinh khuyết tật theo học cũng không nhiều so với số trẻ bị khuyết tật trong độ tuổi đi học.

Xuất phát từ thực tế trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật TCTT, trong đó nêu rõ các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi để NKT thực hiện quyền TCTT. Nghị định quy định những thông tin liên quan trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của NKT phải được kịp thời công bố công khai dưới các hình thức thuận lợi cho NKT.

Bên cạnh đó, căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ quan nhà nước thiết lập cổng thông tin điện tử (TTĐT), trang TTĐT của cơ quan mình, trong đó có cung cấp chức năng cơ bản để hỗ trợ NKT tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin, thông tin đăng tải trên các cổng TTĐT, trang TTĐT…

Tuy nhiên, để Luật TCTT thật sự đi vào đời sống, Nhà nước cần ưu tiên triển khai với các đối tượng yếu thế bảo đảm quyền thông tin và kéo gần khoảng cách phát triển của nhóm đối tượng này với các nhóm đối tượng khác. Đặc biệt, cần có chế tài xử lý kiên quyết, mạnh tay đối với những cơ quan, tổ chức không triển khai việc cung cấp cũng như tạo điều kiện cung cấp thông tin. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hóa tăng cường nguồn lực giúp NKT có thể TCTT nhanh chóng và hiệu quả hơn.

T.Q - T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.