Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền và​ cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 15:42

Công tác tuyên truyền và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) có một vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), vì vậy, năm 2019, BHXH tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác này. Qua đó mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Phát tờ rơi tuyên truyền người dân tham gia BHYT (ở huyện Đông Hải).

Tăng cường phối hợp tuyên truyền

Năm 2019, BHXH tỉnh và các địa phương đã tổ chức hơn 80 cuộc hội nghị, tập huấn, tọa đàm, đối thoại chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, BHXH tỉnh tổ chức 4 hội nghị và 2 cuộc tuyên truyền với 680 người tham dự; BHXH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 41 cuộc hội nghị, tập huấn và 36 cuộc đối thoại với 8.997 người tham dự.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền theo chiều sâu với nhiều hình thức như phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố phát sóng 1.209 lượt tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT hộ gia đình; thực hiện 8 cuộc trả lời, giải đáp các câu hỏi của người dân gửi đến có liên quan chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên chuyên mục Hộp thư truyền hình. Phối hợp với Báo Bạc Liêu thực hiện 24 kỳ trên chuyên trang về chính sách BHXH, BHYT, BHTN (mỗi tháng 2 kỳ); tiếp nhận đơn thư và trả lời bạn đọc về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên chuyên mục Tư vấn pháp luật (Báo Bạc Liêu); tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân.

Theo đó, đã có 225 tin bài, hỏi - đáp đã được đăng trên báo Bạc Liêu, Baclieu online; hơn 400 tin, bài và 58 câu hỏi - đáp được đăng tải trên website BHXH tỉnh; 35 tin, bài đăng trên website của BHXH Việt Nam; 28 tin, bài đăng trên Báo BHXH và Tạp chí BHXH. Tổng số lượt truy cập website BHXH tỉnh là 681.692 lượt.

Ngoài đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông, Trang thông tin điện tử của ngành BHXH tỉnh cũng đã làm tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN, phản ánh hoạt động của ngành. Trả lời những thắc mắc của người dân về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tiếp nhận và phát hành hơn 365.000 ấn phẩm tuyên truyền phục vụ đối thoại, hội nghị; tổ chức diễu hành và chạy xe lưu động phát thanh tuyên truyền về chính sách BHYT…

Ngành BHXH tỉnh còn nghiên cứu và ứng dụng tiện ích mới mang tên Sổ tay BHXH, BHYT, BHTN trên “Google play” (hệ điều hành Android) và đã có gần 25.000 lượt người dân tải về để sử dụng. Còn BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Bưu điện cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền lưu động, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, tuyên truyền tại nhà dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả của BHXH tỉnh. Ảnh: Ngọc Trung

Nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC

Một trong những công tác quan trọng được BHXH quan tâm chỉ đạo trong năm 2019 là tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC.

BHXH tỉnh đã tổ chức niêm yết, công khai TTHC tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh, bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH cấp huyện và trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh. Thường xuyên rà soát các quy định về TTHC để kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi cho phù hợp; triển khai giao dịch điện tử, thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp. Năm 2019, BHXH Việt Nam đã cắt giảm và chỉ còn 27 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.

Song song đó, tất cả các TTHC theo quy định đều được niêm yết công khai, minh bạch, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC.

Điều đáng ghi nhận là BHXH tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC như: giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, giao dịch điện tử và giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người lao động khi giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH.

Hiện nay, BHXH tỉnh và một số BHXH huyện, thị đã có bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện. UBND tỉnh cũng đã công bố 15 TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo điều kiện cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Với những giải pháp tích cực trên, năm 2019, đối tượng tham gia BHXH và BHTY tiếp tục tăng lên. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Ngọc Trăm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.