Bất an từ những tuyến lộ nông thôn xuống cấp

Thứ Tư, 28/10/2020 | 17:18

Từng mảng bê-tông, đá bong tróc tạo thành các “ổ gà, ổ voi”; mặt đường sụt, lún, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khiến người dân cảm thấy lo lắng khi tham gia giao thông trên những tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng này.

Tuyến lộ nông thôn ở ấp 15 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) xuống cấp nghiêm trọng.​ Ảnh: C.L

Theo phản ánh của người dân ở khu vực ấp 15 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình), con lộ giao thông nông thôn trên địa bàn này đã xuống cấp nghiêm trọng trong suốt 3 năm qua. Mặt lộ cũ hầu như đã biến mất chỉ còn lại những mảng bê-tông lởm chởm nằm lẫn với lớp đất nền tạo thành những rãnh lớn. Mỗi khi mưa xuống, mặt đường đọng nước, trơn trượt, khiến cho việc đi lại khó khăn và cũng đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này.

Ông Lâm Văn Tý (ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) bức xúc: “Tuyến đường này giờ trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Bởi mùa nắng thì đất, đá lỏng chỏng rất khó chạy, mùa mưa thì đường biến thành những vũng sình trơn trượt. Tội nhất là mấy trẻ nhỏ trong xóm, có hôm sáng đi học được một đoạn đã phải đạp xe quay trở về nhà vì bị té ngã ướt bẩn hết quần áo. Không chỉ vậy, các hộ dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm, mà tới kỳ thu hoạch lại thường xuyên bị thương lái ép giá với lý do… lộ khó vận chuyển. Bà con mong các cấp chính quyền sớm có phương án khắc phục, sửa chữa để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn”.

Không tấp nập, vội vã như ở khu vực đô thị, những tuyến đường nông thôn cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Do đặc trưng địa hình, nhiều tuyến đường nông thôn được đầu tư ven các tuyến sông, kênh, khó tránh khỏi những đoạn cong, uốn lượn. Một số đoạn xa nhà ở của người dân không được phát quang thường xuyên nên bị cây che khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một số tuyến đường nông thôn xuống cấp với lưu lượng giao thông khá lớn, tiềm ẩn rủi ro cho người điều khiển phương tiện mà tuyến đường Trà Uôl (khóm 1, Phường 7, TP. Bạc Liêu) là một minh chứng.

Mặc dù con lộ đã bể nát với những "ổ voi, ổ gà" chi chít trên mặt đường, nhưng chỉ trong vòng vài phút đã có hàng trăm xe gắn máy và hàng chục chiếc xe tải lưu thông qua lại. Con đường vốn đã xuống cấp giờ lại “gồng” mình gánh thêm những chiếc xe quá tải. Không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông, mà hàng chục hộ dân sống dọc tuyến đường này cũng khốn khổ không kém. Ông Châu Thanh Liêm - nhà nằm ven đường Trà Uôl bức xúc cho biết: “Con đường đã xuống cấp gần 4 năm nay. Từ đó đến nay, người dân ở đây mùa nào cũng khổ. Mùa hè thì bụi bay mù mịt, ngày cũng như đêm phải đóng cửa kín mít để tránh bụi; mùa mưa thì nước ngập, chỉ cần một chiếc xe ô tô đi qua là nước văng tung tóe”.

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, việc xe trọng tải lưu thông trên tuyến lộ nông thôn không chỉ làm hư hỏng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng lớn đến việc giữ vững tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân và các chủ phương tiện xe tải, xe khách, xe du lịch. Bên cạnh đó, cần có giải pháp tích cực hơn nữa trong việc duy tu, sửa chữa thường xuyên đối với các tuyến lộ nông thôn, giúp người dân yên tâm đi lại, sinh hoạt, lao động sản xuất, giao thương.

Khánh Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.