BHXH tỉnh: Đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện BHYT cho HS-SV

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 15:54

Có thể nói, thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh - sinh viên (HS-SV) được coi là một trong những công tác trọng tâm của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) và các trường học trong đầu năm học mới. Bởi việc tích cực tham gia BHYT không chỉ góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe cho HS-SV mà còn giúp các em có điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu để học tập tốt hơn.

Khám chữa bệnh cho học sinh tham gia BHYT ở Trạm Y tế huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác BHYT cho HS-SV vào đầu năm học mới, UBND các huyện, thị xã và thành phố đều ban hành công văn chỉ đạo các Phòng Giáo dục tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực vận động HS-SV tham gia BHYT. Tuy nhiên, năm học qua cho thấy, nhiều trường học tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT không nhiều, nhất là địa bàn vùng nông thôn, có địa phương tỷ lệ HS tham gia BHYT chưa đến 30%. Điều đáng quan tâm là tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp chiếm phần lớn ở khối tiểu học. Trong khi đây là đối tượng đang trong giai đoạn phát triển cần được bảo vệ và chăm sóc tốt về sức khỏe. Ông Lê Thành Công, Giám đốc BHXH huyện Phước Long cho biết: “việc vận động học sinh tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn, vì thu nhập của người nông dân không ổn định. Năm học 2016 - 2017, có trường tỷ lệ tham gia BHYT chưa đến 30%. Vì vậy, năm học mới này, huyện Phước Long phấn đấu 100% trường tham gia BHYT và tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt từ 90% trở lên”.

Để thực hiện tốt công tác BHYT học đường năm học 2017 - 2018, BHXH tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, địa phương nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện BHYT đầu năm học mới cho HS-SV. Trong đó, đề nghị các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tính nhân văn, tính cộng đồng của chính sách BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT của HS-SV theo quy định của Luật BHYT. Xác định việc tổ chức thu BHYT của HS-SV là trách nhiệm của mỗi trường, đảm bảo các trường có từ 90% HS-SV trở lên tham gia BHYT. Đồng thời, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HS-SV là một chỉ tiêu đánh giá thi đua hàng năm của các trường. Phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn theo nội dung Công văn số 681/BHXH-QLT về việc hướng dẫn thu BHYT HS-SV năm học 2017 - 2018 đúng tiến độ thời gian, chất lượng và hiệu quả. Các trường thành lập bộ phận thu BHYT HS-SV để tổ chức thu tiền và lập danh sách HS-SV tham gia BHYT (theo mẫu đính kèm) chuyển về cho cơ quan BHXH đúng với thời gian quy định. Để đảm bảo việc phát hành thẻ BHYT cho HS-SV trước ngày thẻ có hiệu lực, nhà trường nộp danh sách HS-SV tham gia BHYT kèm theo tập tin dữ liệu và chuyển nộp tiền vào tài khoản của cơ quan BHXH trước 15 ngày khi thẻ cũ hết hạn sử dụng. Các trường hiện đang tham gia BHXH cho công chức, viên chức và giáo viên tại cơ quan BHXH nào thì tham gia BHYT HS-SV tại cơ quan BHXH đó.

Đối với cơ quan BHXH, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan đại diện Sở GD-ĐT tại tỉnh Bạc Liêu và các đơn vị trường học trên địa bàn triển khai thực hiện hướng dẫn BHYT cho HS-SV theo đúng thời gian và quy định của Luật BHYT; tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác thu BHYT tại các trường. Tiếp nhận hồ sơ tham gia, thẩm định hồ sơ, xử lý dữ liệu… và cấp thẻ BHYT đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và kinh phí thù lao cho công tác thu BHYT cho HS-SV vào tài khoản của nhà trường theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT, Phòng Giáo dục các địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết hoặc báo cáo tổng kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh nói chung và BHYT cho HS-SV nói riêng, kịp thời phối hợp với các cấp, các ngành báo cáo đề xuất giải quyết những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Với việc tăng cường phối hợp này, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu có hơn 90% HS-SV tham gia BHYT trong năm học 2017 - 2018. Đây cũng là việc làm nhằm thực hiện tốt Luật BHYT và hướng đến BHYT toàn dân.

Thu Phong

 

Để thực hiện tốt BHYT cho HS-SV năm học 2017 - 2018, BHXH tỉnh Bạc Liêu xin hướng dẫn các trường thực hiện công tác thu BHYT như sau:

1. Đối tượng tham gia

HS-SV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh đều thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHYT HS-SV (ngoại trừ những HS-SV thuộc đối tượng đã được ngân sách Nhà nước đóng BHYT như: Bảo trợ xã hội, người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, thân nhân người có công, thân nhân lực lượng vũ trang…).

2. Mức đóng

Mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng của thẻ BHYT và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng.

3. Phương thức thu và thời hạn sử dụng của thẻ BHYT

* Phương thức 1: Nhà trường lập danh sách và thu tiền BHYT HS-SV theo 2 đợt như sau:

- Đợt 1: Thu những tháng còn lại của năm 2017 đến ngày 30/9/2018.

- Đợt 2: Thu 3 tháng từ ngày 1/10 - 31/12/2018.

* Phương thức 2: (Thu một đợt)

Thu những tháng còn lại của năm 2017 đến ngày 31/12/2018. Nhà trường lập danh sách và nộp tiền vào tài khoản của cơ quan BHXH trước 15 ngày khi thẻ cũ hết hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng của thẻ tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT.

Nhà trường có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT của các đối tượng, tổ chức thu tiền đóng theo các phương thức trên, chuyển nộp cho cơ quan BHXH.

4. Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng

- Đối với HS-SV mới tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày HS-SV nộp tiền đóng BHYT. Nếu nộp tiền đóng BHYT cho cơ quan BHXH trước khi thẻ BHYT cũ hết hạn sử dụng thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục với thẻ BHYT trước.

- Để thống nhất thẻ BHYT có giá trị sử dụng tính từ ngày 1 của tháng thì nhà trường thu tiền của HS-SV và nộp vào tài khoản của cơ quan BHXH trước ngày 15 của tháng. Trường hợp nộp sau ngày 15 thì được tính vào ngày 1 của tháng sau.

5. Phạm vi, quyền lợi BHYT

a. Phạm vi BHYT cho HS-SV bao gồm: chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú - nội trú - tai nạn giao thông.

b. Quyền lợi của HS-SV khi tham gia BHYT: HS-SV khi tham gia BHYT thì được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của Luật BHYT. Đối với trường hợp lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì thực hiện đăng ký theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-SYT ngày 8/1/2016 của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu.

T.A (trích Công văn số 681/BHXH-QLT của BHXH tỉnh)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.