BHXH tỉnh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền

Thứ Sáu, 14/12/2018 | 17:59

Trong thời đại công nghệ - thông tin phát triển mạnh mẽ, việc phổ biến kiến thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) thông qua mạng Internet và điện thoại thông minh là kênh truyền thông đem lại hiệu quả cao. Đây cũng chính là điểm mới trong công tác tuyên truyền của ngành BHXH thời gian qua…

Chủ động thông tin

Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, thời gian qua, BHXH tỉnh xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng và là “kênh” hiệu quả để chuyển tải Luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Vì vậy, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó đã truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đến với đông đảo người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Theo đó, Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh đã chủ động truyền tải đầy đủ, kịp thời, chính xác, nhiều chiều thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước, bám sát các hoạt động của ngành. Phản ánh toàn diện kết quả, mô hình và kinh nghiệm hoạt động của các lĩnh vực nghiệp vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của ngành. Các chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT đã thật sự phát huy tích cực, giải đáp các thông tin chính sách về BHXH, BHYT nhanh chóng, chính xác.

Máy tra cứu thông tin chính sách BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh. Ảnh: T.A

Hiện nay, website của BHXH tỉnh đã xây dựng chuyên mục "Hỏi đáp" và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, trả lời thông tin phản ánh của bạn đọc. Qua đó, kịp thời giải đáp khó khăn, vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và nhân dân, khẳng định trách nhiệm, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan triển khai chính sách trong thực thi nhiệm vụ, trong tương tác với nhân dân. Đến nay, Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh đã đăng tải hơn 300 tin bài, văn bản, câu hỏi của người dân, thu hút hơn 7.563 lượt truy cập, với bình quân 8.000 lượt/năm.

Tạo thuận tiện cho người dân

Một trong những mô hình hay đang được BHXH tỉnh ứng dụng và phát huy hiệu quả là sử dụng hệ thống máy cảm ứng tra cứu thông tin chính sách BHXH, BHYT. Việc sử dụng hệ thống đã đáp ứng ngày càng phong phú hơn về hình thức tuyên truyền đối với người tiếp cận, nhất là những nơi tập trung nhiều đối tượng thụ hưởng chính sách bảo hiểm như: Phòng Tiếp nhận và trả kết quả Thủ tục hành chính BHXH tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; BHXH và Bệnh viện Đa khoa các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn…

Hiện nay, đơn vị đã lắp đặt và vận hành hệ thống máy cảm ứng tra cứu thông tin (hay còn gọi là máy Kiosk) tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC, cho phép người sử dụng tra cứu thông tin về các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, quy trình các thủ tục về thu, cấp sổ thẻ... và nhiều thủ tục hành chính khác chỉ với vài thao tác chọn trên màn hình. Hệ thống Kiosk cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin tức thời, bằng cách chạm tay vào những hình ảnh biểu tượng trên màn hình mà không cần sử dụng chuột hay bàn phím. Đây được xem là một giải pháp hoàn hảo hướng đến sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ lịch sự, văn minh và hiện đại. Từ đó người dân đến liên hệ làm việc tại đơn vị sẽ tự do tra cứu các vấn đề mình quan tâm, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc và giao dịch.

Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ làm công tác giám định tại BHXH cấp huyện còn quá ít nên vấn đề bố trí trực thường xuyên tại bệnh viện tuyến huyện rất hạn chế, trong khi nhu cầu được giải đáp kịp thời của người đến khám chữa bệnh theo diện sử dụng BHYT rất đông - đây là bài toán khó. Việc lắp đặt hệ thống máy tra cứu như một giải pháp tuyên truyền tối ưu sẽ giải quyết hết mọi khó khăn vì thiếu nhân sự, rút ngắn thời gian chờ đợi, cung cấp nhanh chóng và chính xác những thông tin về chính sách BHYT, đồng thời đảm bảo quyền lợi mà người dân được hưởng.

Thanh Phúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.