Cả cộng đồng chung tay vì người nghèo

Thứ Tư, 16/10/2019 | 16:49

Một trong những mục tiêu mang tính chiến lược được  Đảng bộ tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo là kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững. Do vậy, cùng với thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế, công tác giảm nghèo bền vững được xác định là nền tảng vững chắc trong thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

 Đại diện Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng (bên trái) ủng hộ tiền xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách Bạc Liêu năm 2019.

Để giảm nhanh hộ nghèo và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch giảm nghèo cho từng giai đoạn. Đặc biệt là sự ra đời của Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Sau khi Nghị quyết số 01 ra đời, các cấp ủy đảng, chính quyền đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch và các văn bản có liên quan để triển khai đến cán bộ chủ chốt, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020 do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Cấp huyện và cấp xã đều thành lập Ban chỉ đạo giảm nghèo do Phó Chủ tịch UBND phụ trách khối văn hóa - xã hội làm Trưởng ban; các đồng chí phụ trách LĐ-TB&XH làm Phó ban thường trực; các ủy viên là lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể có liên quan.

Theo đó, các đồng chí lãnh đạo được phân công chỉ đạo địa bàn để thường xuyên theo dõi, nắm tình hình và kịp thời có các giải pháp xử lý. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và địa phương phát động, như: cuộc vận động Ngày Vì người nghèo; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội, xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, Mái ấm công đoàn…

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các ngành, địa phương trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cho công tác giảm nghèo gắn với nhiều mô hình mới, tạo sinh kế bền vững cho hộ nghèo; tận dụng các chương trình, chính sách hỗ trợ và đầu tư cho hộ nghèo.

Điển hình như về chính sách tín dụng, trong 3 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã đầu tư gần 1.870 tỷ đồng cho hơn 98.370 lượt hộ vay. Đồng thời hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo với nhiều mô hình sản xuất như: chăn nuôi gia súc, gia cầm; sản xuất rau màu; trồng lúa… Từ đó giúp hàng trăm hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, nhiều chính sách cũng được thực hiện đồng bộ như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí…

Đặc biệt, công tác giảm nghèo trong thời gian qua đã có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện xã hội trong và ngoài tỉnh, góp phần chia sẻ nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước. Qua đó thể hiện tính cộng đồng và thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

 Ngân hàng NN&PTNT tỉnh hỗ trợ tiền và quà tết cho hộ nghèo huyện Hòa Bình. Ảnh: Kim Trung

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết về giảm nghèo bền vững, Bạc Liêu đã huy động Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội hơn 268 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ cất nhà, và bình quân mỗi năm có hơn 5.000 hộ nghèo được nhận giúp đỡ, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, giải quyết việc làm ở các doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu giảm nhanh hộ nghèo đến cuối nhiệm kỳ theo tiêu chí giảm nghèo đa chiều, các cấp, các ngành cần tiếp tục phát huy vai trò, sức mạnh của cả cộng đồng trong việc chung tay chăm lo cho hộ nghèo. Và nội dung này cần được khơi dậy mạnh mẽ, trở thành phong trào thi đua rộng khắp.

HỒNG CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.